k1 t5 - page 17

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
19
điểm tự chủ của ĐHNT tại thời điểm tháng 6/2015 có
nhiều điểm quy định riêng cho ĐHNT, cũng có nhiều
điểm chung cho tất cả các trường thí điểm thực hiện
tử chủ tài chính. Một số nội dung được xem như là
dành riêng cho các trường được thí điểm tự chủ theo
Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục
đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017, cụ thể như sau:
- Xác định lại định hướng chiến lược của Nhà
trường.
- Về quản trị đại học: Nhà trường phải xây dựng
quy chế giám sát, thành lập Hội đồng trường theo
quy định; xây dựng và điều chỉnh bổ sung các quy
định cho phù hợp, thực hiện kiểm định chất lượng
giáo dục.
- Về công tác đào tạo: Trường được tự quyết định
mở ngành, ngay cả khi ngành dự kiến mở không có
trong danh mục mã ngành do Bộ Giáo dục và Đào tạo
quản lý; quyết định liên kết đào tạo với cơ sở đào tạo
trong nước và cơ sở đào tạo nước ngoài.
- Về khoa học và công nghệ: Trường được tự quyết
về các hoạt động khoa học công nghệ; Tổ chức hội
thảo với cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.
- Về kế hoạch và tài chính: Trường được tự chủ, tự
chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch, quyết định
sử dụng kinh phí từ nguồn thu hợp pháp để đầu tư cơ
sở vật chất, đào tạo đội ngũ; khoản thu học phí và các
khoản thu sự nghiệp được gửi vào ngân hàng thương
mại, toàn bộ lãi từ gửi ngân hàng để lập các quỹ hỗ
trợ sinh viên.
- Về chính sách học phí và học bổng: Trường hỗ trợ
toàn bộ chênh lệch giữa mức học phí của trường và
mức học phí được miễn, giảm theo quy định của nhà
nước; trường xây dựng chính sách học bổng đối với
sinh viên xuất sắc và sinh viên thuộc diện đối tượng.
- Về tài sản và đầu tư: Trường được quyết định các
dự án đầu tư mua sắm, quyết định sử dụng tài sản, cơ
sở vật chất, thương hiệu để liên doanh, liên kết, quyết
định cho thuê tài sản nhà nước.
Kết quả thực hiện Đề án thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động tại Đại học Ngoại thương
Từ tháng 6/2015 đến nay, ĐHNT đã thực hiện tự
chủ gắn liền với chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải
trình với sự tham gia và gắn kết của đội ngũ cán bộ
viên chức với Trường được tăng cường, dân chủ thực
sự được phát huy.
Một số kết quả cụ thể thực hiện Đề án thí điểm đổi
mới cơ chế hoạt động mà ĐHNT đạt được trong thời
gian qua có thể kể đến như sau:
Thứ nhất,
xác định lại định hướng chiến lược:
Tranh thủ cơ hội phát triển, Trường đã nghiên cứu
và điều chỉnh chiến lược phát triển giai đoạn đến năm
2025 và tầm nhìn 2030. Trong đó, xác định rõ định
hướng phát triển của Trường theo hướng đa ngành,
đa lĩnh vực, trở thành đại học có uy tín trong khu vực.
Để nhanh chóng hội nhập quốc tế, nhà trường đặt
mục tiêu đạt được chuẩn đầu ra về ngoại ngữ của sinh
viên theo Đề án ngoại ngữ 2020 trong năm học 2016-
2017. Bước đầu ổn định quy mô của các loại hình đào
tạo nhằm đảm bảo nguồn lực đầu vào cho các chương
trình đào tạo, làm cơ sở để nâng cao chất lượng đào
tạo. Thương hiệu “ĐHNT - FTU” được khẳng định và
phát huy ở trong nước và quốc tế.
Thứ hai,
về quản trị đại học:
ĐHNT đã ban hành, sửa đổi các quy chế, quy định
cho phù hợp với bối cảnh mới khi thực hiện tự chủ và
tự chịu trách nhiệm. Theo đó, Trường đã rà soát, sửa
đổi, bổ sung các quy định phù hợp với thực tế như:
Quy chế làm việc, quy chế tổ chức hoạt động, quy
chế chi tiêu nội bộ, quy chế giám sát, quy chế đào tạo
và các văn bản pháp lý nhằm tạo dựng nền tảng cho
quản lý đại học hiện đại và hiệu quả. Đồng thời, xây
dựng các đề án và các giải pháp hướng tới chất lượng
đào tạo và nghiên cứu khoa học bao gồm đề án nâng
cao năng lực của đội ngũ giảng viên, đề án vị trí việc
làm, đề án hội nhập...
Cùng với đó, Trường đã triển khai thực hiện công
tác kiểm định và kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo
chất lượng; Coi công tác kiểm định là đòn bẩy quan
trọng để cải tiến nâng cao chất lượng. ĐHNT cũng
là 1 trong số 12 trường đại học đầu tiên của cả nước
được cấp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục.
Trường đang tích cực chuẩn bị kiểm định các chương
trình, đăng ký kiểm định quốc tế đối với các chương
trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao.
Thứ ba,
về công tác đào tạo:
ĐHNT trường đã tiến hành rà soát, đánh giá
chương trình đào tạo, đẩy mạnh gắn kết tính thực tiễn
trong các chương trình đào tạo, tăng cường sự tham
gia của các nhà sử dụng lao động, các chuyên gia và
người học trong quá trình xây dựng ngành và chương
trình đào tạo. Đồng thời, xây dựng một số ngành và
chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp,
lấy các yêu cầu của thị trường quốc tế, để xây dựng
chuẩn đầu ra của một số chương trình đào tạo mới ví
dụ như chương trình cử nhân kế toán, kiểm toán định
hướng nghề nghiệpACCA, chương trình thạc sỹ kinh
tế quốc tế định hướng nghiên cứu đào tạo bằng tiếng
Anh, chương trình cử nhân kinh doanh quốc tế theo
mô hình tiên tiến Nhật Bản...
Ngoài ra, ĐHNT cũng đặc biệt quan tâm tới tạo
lập và phát triển môi trường sư phạm, môi trường
nuôi dưỡng phát triển năng lực, tiềm năng của sinh
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20,21,22,23,24,25,26,27,...110
Powered by FlippingBook