k1 t5 - page 18

20
tài chính đối với giáo dục đại học
viên. Hiện nay, Trường đã có gần 80 câu lạc bộ sinh
viên từ các câu lạc bộ sinh hoạt chuyên môn nghề
nghiệp đến các câu lạc bộ sở thích của sinh viên. Tỷ lệ
sinh viên ra trường có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp
đạt 96,7%. Sinh viên tốt nghiệp ĐHNT được đánh giá
cao về kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, tính sáng tạo
không chỉ bởi các nhà tuyển dụng trong nước mà còn
bởi nhiều nhà tuyển dụng quốc tế.
Thứ tư,
về nghiên cứu khoa học và công nghệ:
Trường đã đầu tư nhiều hơn cho hoạt động nghiên
cứu khoa học (năm 2016 so với năm 2015 tăng 50%);
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học theo hợp đồng với
các địa phương và doanh nghiệp; Thí điểm triển khai
chương trình “Đưa mô hình quản trị hiện đại vào
doanh nghiệp” và đang thí điểm tại Công ty Bóng
đèn Phích nước Rạng Đông. Trường đã xác định 4
chương trình nghiên cứu lớn giai đoạn 2017-2019 đó
là: (i) Kinh tế xanh và trách nhiệm xã hội; (ii) Đổi mới
sáng tạo và chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp;
(iii) Đổi mới thể chế kinh tế xã hội đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế; (iv) Tái cấu trúc tài chính và hành
vi doanh nghiệp. Việc liên kết, hợp tác quốc tế trong
nghiên cứu khoa học được ĐHNT đặc biệt quan tâm.
Trường đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án
nâng cấp Tạp chí Kinh tế Đối ngoại theo hướng hội
nhập và được công nhận quốc tế (ISI, Scopus) trong
tương lai gần.
Thứ năm,
về công tác tổ chức và nhân sự:
ĐHNT đã nghiên cứu và hình thành một số tổ
chức mới trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của xã hội, phù
hợp với năng lực của trường. Bên cạnh đó, Trường đã
xây dựng đề án thành lập Trung tâm không gian sáng
tạo và khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ sinh viên; Đang
chuẩn bị hướng tới xây dựng Viện Kinh doanh, Viện
Phát triển nhân lực Việt Nam - Nhật Bản.
Tính đến tháng 12/2016, ĐHNT đã gửi 110 giảng
viên học tập, nghiên cứu trình độ tiến sỹ ở các trường
đại học có uy tín ở nước ngoài và có 39 giảng viên
của nhà trường được bổ nhiệm chức danh phó giáo
sư; 8 giảng viên của nhà trường được một số trường
đại học nước ngoài công nhận đạt chuẩn của trường
đối tác.
Thứ sáu,
tăng cường hợp tác với các tổ chức, doanh
nghiệp trong nước và quốc tế
ĐHNT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với
nhiều doanh nghiệp lớn nhằm tăng cường sự gắn kết
giữa Trường và doanh nghiệp; thực hiện tư vấn cho
doanh nghiệp, chuyển giao mô hình quản trị hiện đại
cho doanh nghiệp, tăng tính thực tiễn trong đào tạo...
Một số thỏa thuận hợp tác đã được ký kết và bước
đầu triển khai có kết quả trong thời gian qua là Tổng
công ty Đông Bắc, Tập đoàn Nguyễn Kim, Ngân hàng
SHB, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Ngoài ra, Trường còn đẩy mạnh hợp tác với các
đối tác chiến lược Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thụy Sỹ…
để đổi mới các chương trình đào tạo, tăng cường
giao lưu, trao đổi sinh viên với các trường đại học
có uy tín trên thế giới; Rà soát các đối tác hợp tác
nhằm tăng tính hiệu quả và tập trung tiếp nhận
chuyển giao chương trình, nội dung và phương
pháp đào tạo.
Những vấn đề đặt ra khi thực hiện Đề án
đổi mới cơ chế hoạt động tại Đại học Ngoại thương
Sau một thời gian triển khai Đề án thí điểm tự chủ
tài chính, ĐHNT bắt đầu phải đối mặt với không ít
khó khăn, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng tới nâng
cao hiệu quả và chất lượng đào tạo. Một số vấn đề
được xác định cụ thể như:
Một là,
trong giai đoạn thực hiện thí điểm tự chủ
tài chính vừa qua cho thấy, đa dạng hóa các chương
trình đào tạo và phát triển dựa trên quy mô là giải
pháp đúng đắn giúp nhà trường vượt qua khó khăn
về tài chính trong bối cảnh bị cắt giảm ngân sách cho
chi thường xuyên, nhưng vẫn phải đảm bảo tăng thu
nhập và cải thiện môi trường làm việc cho cán bộ,
giảng viên. Tuy nhiên, thực tế phát triển của ĐHNT
những năm qua cũng cho thấy, quy mô tăng trưởng
nhanh hơn so với các nguồn lực đầu vào, điều này dẫn
đến những lo ngại về nâng cao chất lượng đào tạo. Do
đó, trong giai đoạn đầu của triển khai Đề án thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động, bài toán quan trọng đặt ra là
phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo khi nguồn
lực đầu vào chưa có sự thay đổi đáng kể.
Hai là,
với cơ chế mở, cùng với tăng cường tính chủ
động và trách nhiệm giải trình của các đơn vị trong
hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp
dịch vụ thì mô hình tổ chức cũng như quy chế tổ chức
hoạt động của trường bắt đầu bộc lộ những điểm
không còn phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong bối
cảnh đổi mới. Trong khi đó, mô hình mới cũng chưa
được nghiên cứu và hình dung một cách đầy đủ, các
quy định cụ thể của Nhà nước dành cho các trường tự
chủ thiếu hoặc không có. Trong bối cảnh đó, ĐHNT
cũng như các trường khác được thực hiện thí điểm tự
chủ cơ chế hoạt động phải tự mày mò để tìm ra mô
hình và tự xây dựng các quy định làm cơ sở cho vận
hành hoạt động của nhà trường.
Ba là,
thực tế cũng cho thấy, nguồn thu chủ yếu
của ĐHNT vẫn dựa chủ yếu vào học phí, khó có khả
năng tích lũy để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và
đào tạo đội ngũ để nâng cao đẳng cấp của trường;
thời gian thí điểm ngắn, chưa đủ thời gian để khẳng
định những thành quả ban đầu; các văn bản của nhà
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20,21,22,23,24,25,26,27,28,...110
Powered by FlippingBook