k1 t5 - page 29

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
31
Ngoài ra, để đảm bảo công bằng cho các cơ sở
GDĐH chưa có khả năng tự đảm bảo về tài chính
nhưng có năng lực về chuyên môn, dự thảo Nghị
định cho phép các đơn vị có năng lực tốt về chuyên
môn cũng được thực hiện tự chủ các nội dung trên
nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được công nhận đạt
tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức đánh giá/kiểm
định chất lượng giáo dục quốc tế được Bộ GD&ĐT
công nhận, hoặc đạt kết quả kiểm định chất lượng
cơ sở GDĐH theo quy định hiện hành của Việt Nam
ở mức đạt từ 90% trở lên số tiêu chí đạt yêu cầu và
có ít nhất 10% giảng viên cơ hữu giảng dạy các môn
chuyên ngành ở tất cả các ngành, chuyên ngành
đang được đào tạo có bài báo, công trình công bố
trên các tạp chí khoa học quốc tế có tên trong danh
mục ISI, Scopus trong ba năm gần nhất.
Đối với cơ sở giáo dục đại học tự bảo đảm chi thường
xuyên được tự chủ:
- Mở ngành đào tạo trong danh mục cấp IV khi
đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật
và báo cáo Bộ GD&ĐT; Quyết định liên kết đào tạo
với các cơ sở đào tạo trong nước trên cơ sở tuân thủ
đầy đủ các quy định hiện hành về liên kết đào tạo
trong nước và nước ngoài; Xác định chỉ tiêu tuyển
sinh theo nhu cầu xã hội; Quyết định các hoạt động
đào tạo, bảo đảm chuẩn đầu ra; Thực hiện cung cấp
dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước đặt hàng.
- Quyết định mô hình tổ chức, phương thức hoạt
động, bố trí ngân sách dành cho hoạt động khoa học
công nghệ. Ngoài ra, đối với các đơn vị không tự
đảm bảo chi thường xuyên nếu đáp ứng đủ các điều
kiện: Đạt kết quả kiểm định chất lượng cơ sở GDĐH
theo quy định hiện hành của Việt Nam; Tỷ lệ giảng
viên cơ hữu, nghiên cứu viên cơ hữu có trình độ tiến
sĩ chiếm ít nhất 30% tổng số giảng viên; Có ít nhất
80% giảng viên cơ hữu có công trình khoa học được
xét tính điểm theo quy định của Hội đồng chức
danh Giáo sư Nhà nước trong ba năm gần nhất...
Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên được
tự chủ:
- Quyết định liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo
trong nước trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định
hiện hành về liên kết đào tạo trong nước và nước
ngoài; Xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo nhu cầu xã
hội; Quyết định các hoạt động đào tạo, bảo đảm,
đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; Thực hiện
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước đặt
hàng và tự chủ các nội dung khác theo quy định của
pháp luật hiện hành.
- Quyết định mô hình tổ chức, phương thức hoạt
động, bố trí ngân sách dành cho hoạt động khoa học
công nghệ.
Đơn vị do Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường
xuyên cũng được thực hiện tự chủ về hoạt động đào
tạo, khoa học công nghệ theo quy định hiện hành.
Tự chủ tổ chức bộ máy
Về cơ bản các cơ sở GDĐH đã được giao tự chủ
toàn bộ về tổ chức bộ máy, dự thảo Nghị định chỉ
bổ sung quy định để nâng cao vị thế và vai trò giám
sát của Hội đồng trường, cụ thể: Hiệu trưởng hoặc
Giám đốc các cơ sở GDĐH học được quyết định
thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể các phòng,
ban chức năng; khoa, bộ môn; tô chưc khoa hoc va
công nghê; tổ chức phục vụ đào tạo, nghiên cứu
khoa học và công nghệ; cơ sở sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ theo quy định của pháp luật trên cơ sở Nghị
quyết của Hội đồng trường.
Một điểm mới trong dự thảo Nghị định quy
định tự chủ về tổ chức bộ máy, đó là đối với cơ sở
GDĐH tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu
tư, cơ sở GDĐH tự bảo đảm chi thường xuyên
được tự chủ xây dựng, thẩm định và phê duyệt
đề án vị trí việc làm, số lượng người làm việc, cơ
cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp (trước
đây phải báo cáo cơ quan chủ quan phê duyệt);
Tự chủ quyết định số lượng người làm việc, tuyển
dụng công chức, viên chức hàng năm báo cáo cơ
quan chủ quản để tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ
theo quy định.
Tự chủ về tài chính
Ngoài các nội dung tự chủ về tài chính đã được
quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, dự thảo
Nghị định về cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại
học công lập dự kiến sẽ đẩy mạnh tự chủ tài chính
như đối với các trường đại học đang thực hiện thí
điểm cơ chế tự chủ quy định tại Nghị quyết 77/
NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục
đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017. Theo đó, đối
với nội dung quan trọng nhất là thu học phí, đơn vị
quyết định mức thu học phí tính đủ chi phí đào tạo
áp dụng cho năm học 2020 – 2021...
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập;
2. Quyết định 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 về kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị định 16/2015/NĐ-CP;
3. Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở GDĐH công lập giai đoạn
2014 – 2017.
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...110
Powered by FlippingBook