k1 t5 - page 33

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
35
với tiêu chuẩn, định mức; các tài sản không còn nhu
cầu sử dụng, không còn sử dụng được hoặc không
phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được thực
hiện xử lý bán, thanh lý, tạo nguồn thu bổ sung Quỹ
phát triển hoạt động sự nghiệp nhằm đầu tư trở lại
cho đơn vị. Xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại phát
hiện qua kiểm kê, đánh giá lại (như: bố trí nhà ở cho
cán bộ, viên chức trong khuôn viên, cho thuê, cho
mượn...), xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
để xảy ra vi phạm; Chú trọng công tác tổ chức thực
hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, phương
án di dời đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thứ tư,
Nhà nước tăng cường đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng cho GDĐH; tập trung đầu tư xây
dựng một số cơ sở dùng chung như: trung tâm dữ
liệu quốc gia, hệ thống thư viện điện tử, phòng
thí nghiệm trọng điểm, ký túc xá và các cơ sở văn
hóa, thể dục thể thao. Các địa phương điều chỉnh
quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng các cơ sở
GDĐH hiện đại, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc
tế. Đẩy mạnh áp dụng hình thức đối tác công - tư
trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các cơ
sở GDĐH nhằm sử dụng hiệu quả hơn quỹ đất
hiện có. Theo đó, các cơ sở công lập sử dụng cơ sở
vật chất sẵn có, các nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư xây
dựng, cùng nhau phân chia kết quả hoặc khai thác,
vận hành tài sản.
Các bộ, ngành chuyên quản trong lĩnh vực xã hội
hóa và UBND cấp tỉnh căn cứ khả năng ngân sách
và nhu cầu khuyến khích xã hội hóa thực hiện đầu
tư cơ sở hạ tầng, xây dựng một phần hoặc toàn bộ
công trình xã hội hóa, hoặc sử dụng quỹ nhà, cơ sở
hạ tầng hiện có để cho cơ sở thực hiện xã hội hóa
thuê có thời hạn. UBND cấp tỉnh công bố Danh mục
lĩnh vực và địa bàn ưu đãi xã hội hóa, mức miễn,
giảm tiền thuê đất đối với các cơ sở thực hiện xã hội
hóa trên địa bàn theo quy định của Chính phủ.
Thứ năm,
nâng cao chất lượng quản trị tài sản
công của các cơ sở GDĐH. Các đơn vị cần ban hành,
rà soát quy chế quản lý, sử dụng tài sản công nhằm
xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm của từng
bộ phận, từng cá nhân và mối quan hệ phối hợp
giữa các bộ phận, cá nhân trong từng khâu, từng
việc của quy trình quản lý, sử dụng, khai thác tài
sản. Thực hiện nghiêm việc công khai tình hình
quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công trong đơn
vị theo quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở để cán bộ,
viên chức, người lao động giám sát. Xây dựng các
tiêu chí đánh giá và tổ chức đánh giá hiệu quả quản
lý, sử dụng, khai thác tài sản công. Thí điểm thực
hiện việc thuê tổ chức chuyên nghiệp quản lý vận
hành tài sản công.
Thứ sáu,
nâng cao hiệu quả xử lý tài sản công tại
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng công khai,
minh bạch. Ứng dụng công nghệ thông tin để thực
hiện và kiểm soát việc xử lý tài sản công. Sử dụng
các tổ chức có chức cung cấp dịch vụ liên quan đến
tài sản công trong việc xác định giá trị tài sản, lựa
chọn nhà đầu tư, nhà cung cấp, tổ chức đấu giá tài
sản có quyết định bán, thanh lý. Đơn vị được giao
xử lý tài sản có trách nhiệm giám sát toàn bộ quá
trình xử lý tài sản, kể cả trường hợp thuê các tổ chức
chuyên nghiệp thực hiện. Kiểm kê, phân loại tài sản,
xác định giá trị đơn vị sự nghiệp công lập chuyển
đổi thành công ty cổ phần đúng quy định của pháp
luật, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước.
Thứ bảy,
tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác
quản lý tài sản công và nâng cấp CSDL về tài sản
công, bảo đảm từng bước CSDL có đầy đủ thông
tin về tài sản công. Trong đó, đối với tài sản công
tại đơn vị sự nghiệp công lập cần bổ sung thông
tin về tài sản thương hiệu, tài sản cố định; bổ sung
các thông tin về khai thác tài sản công như: tài sản
được hình thành từ vốn huy động, tài sản được hình
thành qua liên doanh, liên kết hoặc đầu tư theo hình
thức PPP, kết quả từ việc sử dụng tài sản vào mục
đích kinh doanh dịch vụ... Thí điểm xây dựng Hệ
thống giao dịch điện tử về tài sản công theo hình
thức PPP để thực hiện các giao dịch về tài sản công
trực tuyến.
Thứ tám,
tăng cường xây dựng và thực hiện các
hình thức công khai tình hình quản lý, sử dụng tài
sản công. Quy định cụ thể nội dung, hình thức, thời
hạn, trách nhiệm công khai; Xây dựng Cổng thông
tin điện tử về tài sản công để làm công cụ công khai
thông tin về bán, chuyển nhượng, cho thuê, đi thuê,
sử dụng tài sản công nói chung, tài sản công trong
các cơ sở GDĐH nói riêng; Thường xuyên kiểm tra,
giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy
định về quản lý, sử dụng tài sản công.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
2. Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2016;
3. Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, Nghị định số 04/2016/NĐ-CP;
4. CSDL quốc gia về tài sản nhà nước.
Theo số liệu của 213 trường đại học trong cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, tổng quỹ
đất do các trường quản lý là 25.123.430m2, với
tổng nguyên giá là 57.997 tỷ đồng; tổng diện
tích nhà là 6.605.673m2, với tổng nguyên giá là
11.890 tỷ đồng, giá trị còn lại là 7.649 tỷ đồng.
1...,23,24,25,26,27,28,29,30,31,32 34,35,36,37,38,39,40,41,42,43,...110
Powered by FlippingBook