K2 T2 - page 13

TÀI CHÍNH -
Tháng 2/2017
13
Bộ Tài chính bao gồm:
- Trước ngày 01/01/2016: Thuế suất 20%: áp dụng
đối với những DN có tổng doanh thu năm < 20 tỷ;
Thuế suất 22%; áp dụng đối với những DN có tổng
doanh thu năm > 20 tỷ.
- Từ ngày 01/01/2016: Thuế suất 20% áp dụng cho
tất cả các DN (Trừ 1 số loại hình DN bên dưới); Thuế
suất 32% đến 50% sẽ áp dụng cho những DN có hoạt
động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và tài
nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam; Thuế suất 50%
sẽ áp dụng với các mỏ tài nguyên bạch kim, vàng, bạc,
thiếc, wonfram, antimoan, đá quý, đất hiếm.
Căn cứ vào vị trí, điều kiện khai thác và trữ
lượng mỏ, Thủ tướng Chính phủ quyết định mức
thuế suất cụ thể phù hợp với từng dự án, từng cơ
sở kinh doanh theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
chính. Trường hợp các mỏ có từ 70% diện tích được
giao trở lên ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc
biệt khó khăn thuộc danh mục địa bàn ưu đãi thuế
TNDN ban hành kèm theo Nghị định này áp dụng
thuế suất thuế TNDN là 40%.
Tình hình doanh nghiệp sau khi có sự
thay đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp
Theo đúng lộ trình, từ năm 2014 mức thuế suất
thuế TNDN giảm xuống còn 22%. Đối với DN có tổng
doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, mức thuế suất
là 20% và được áp dụng từ ngày 01/7/2013. Từ năm
2016, mức thuế suất thuế TNDN đã giảm còn 20% và
mức thuế suất ưu đãi cũng được điều chỉnh còn 17%
đối với DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông
thôn. Cùng với đó, chính sách ưu đãi thuế suất 10%
trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% thuế TNDN
trong 9 năm tiếp theo đối với DN công nghiệp hỗ trợ
và dự án đầu tư quy mô từ 12000 tỷ đồng trở lên cũng
được nêu ra. Để khuyên khích DN Việt Nam đầu tư
ra nước ngoài có thu nhập chuyển về nước, Chính phủ
đề xuất không thu thuế TNDN đối với phần thu nhập
này. Sự thay đổi này được các DN tham gia khảo sát
đánh giá là tích cực nhất, với 56% lựa chọn “tích cực”
và 21,4% lựa chọn “rất tích cực”
Theo thống kê của Hiệp hội DN nhỏ và vừa, hàng
năm, khu vực DN này đóng góp 43,2%GDP, 31% xuất
khẩu, 29% các khoản thu NSNN. Vốn đầu tư chiếm
38% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của khu vực DN, tạo
việc làm cho 5,12 triệu lao động, chiếm 45% tổng số
việc làm trong khối DN. Do vậy, việc giảm thuế suất
thuế TNDN là cần thiết để giúp DN vơi bớt khó khăn,
giảm gánh nặng về thuế dù có thể sẽ làm giảm nguồn
thu của NSNN. Tuy nhiên, phần giảm thu này sẽ tăng
tương ứng phần vốn của DN để DN có thêm nguồn
lực tài chính để mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng
thời giảm chi phí trả tiền lãi vay, từ đó giảm giá thành,
chi phí sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng
lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.
Một số đề xuất, kiến nghị
Nhìn chung, hệ thống thuế, đặc biệt là thuế TNDN
Việt Nam đã có những chuyển biến đáng kể trong
những năm qua. Tuy nhiên, trong xu hướng hội nhập
ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, hệ thống
thuế Việt Nam đang gặp những thách thức lớn. Giới
chuyên gia đánh giá, thuế suất thuế TNDN hiện nay
khá thấp so với các nước như Philippines là 30% và
Trung Quốc là 25%. Trong quá trình cải cách các sắc
thuế nên hạn chế thay đổi mức thuế suất cơ bản theo
hướng tăng, vì sẽ tạo tâm lý tiêu cực cho chủ thể chịu
thuế. Hơn nữa, nếu giảm thuế TNDN từ 20% xuống
15%, thậm chí 10% sẽ chỉ có ý nghĩa với những DN
đang làm ăn có lãi. Chính vì thế, nếu giảm, thậm chí
miễn thuế TNDN gần như là vô nghĩa với những DN
còn lại. Do đó, Nhà nước cần giữ ổn định mức thuế
suất thuế TNDN. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chính
sách, pháp luật theo hướng đơn giản, công bằng, minh
bạch, công khai; Kiên quyết xóa bỏ cách quản lý, điều
hành “trọng công văn hơn trọng pháp”, triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật Quản lý thuế. Đồng thời, tăng
cường giám sát việc thực hiện tự khai, tự nộp của đối
tượng nộp thuế. Đẩy mạnh thực hiện mô hình “một
cửa” tập trung tại bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ
quan thuế trong phạm vi toàn Ngành.
Tóm lại, Nhà nước đã có những sửa đổi chính sách
thuế TNDN nhằm đáp ứng được quyền lợi của các
DN, tuy nhiên những chính sách đó cần đi kèmvới các
giải pháp thực thi đồng bộ để chính sách thuế thực sự
đi vào cuộc sống và trở thành là động lực cho DN hoạt
động, kích thích nền kinh tế phát triển trong bối cảnh
hội nhập hiện nay.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định 83/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế;
2. Thông tư119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung 7 thông tư về thuế nhằm
cải cách đơn giản thủ tục hành chính;
3. Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập DN tại Nghị định
12/2015/NĐ-CP.
Trong quá trình cải cách các sắc thuế nên hạn
chế thay đổi mức thuế suất cơ bản theo hướng
tăng, vì sẽ tạo tâm lý tiêu cực cho chủ thể chịu
thuế. Hơn nữa, nếu giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp từ 20% xuống 15%, thậm chí 10% sẽ chỉ
có ý nghĩa với những doanh nghiệp đang làm
ăn có lãi.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...120
Powered by FlippingBook