So ky 2 thang 5 - page 68

66
TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
đãi ngộ, hạ tầng dành cho nghiên cứu... Tóm lại,
quan điểm của trường đại học về việc hợp tác với
DN phụ thuộc vào chi phí cơ hội đối với các giảng
viên và chi phí hoạt động của trường đại học.
Như vậy, có thể khái quát, những lợi ích của
trường đại học khi hợp tác với DN bao gồm:
- Bổ sung ngân sách cho nghiên cứu, giúp giảng
viên có thêm cơ hội lựa chọn các đề tài nghiên cứu
mà họ quan tâm, giảm áp lực của trường đại học
trong việc phân bổ ngân sách nghiên cứu.
- Thực hiện các nghiên cứu mang tính thực tiễn
- tạo cơ hội phát triển các hướng nghiên cứu mới,
các giảng viên có khả năng kiểm chứng các kết quả,
các phương pháp và kỹ thuật mới.
- Nội dung các môn học, chương trình đào tạo
được cập nhật với các kết quả nghiên cứu (bổ sung
kinh nghiệm thực tiễn từ nghiên cứu và các giáo
trình, bài giảng; luận văn, đề tài tốt nghiệp của sinh
viên và học viên sau đại học dựa trên các nghiên
cứu ứng dụng).
- Tiếp cận tri thức từ DN - các giảng viên có cơ
hội học hỏi từ thực tiễn thị trường và ngược lại.
Những ưu điểm này góp phần vào việc xây
dựng hồ sơ kinh nghiệm của trường đại học, đem
lại cơ hội cho nghiên cứu cho các giảng viên.
Bên cạnh những kết quả đạt được ở trên, hợp tác
với DN có thể khiến trường đại học ảnh hưởng bởi
những nguy cơ như: Cấu trúc hành chính quan liêu
trong trường đại học, không có cán bộ chuyên trách
tại các bộ phận marketing hoặc chuyển giao công
nghệ, chi phí quản lý cao, phụ thuộc tài chính. Bên
cạnh đó, các nhà tài trợ cũng có thể áp đặt các chủ
đề nghiên cứu đặc biệt, hạn chế sự tự do trong
việc lựa chọn đề tài nghiên cứu, hoặc dẫn đến hiện
tượng chảy máu chất xám khi giảng viên và nghiên
cứu viên chuyển ra các khu vực tư nhân bởi chính
sách đãi ngộ hấp dẫn.
Các hình thức hợp tác
giữa trường đại học và doanh nghiệp
Hợp tác giữa trường đại học và DN có thể được
thực hiện thông qua nhiều hình thức như:
- Nghiên cứu: Hợp đồng nghiên cứu, thành lập
liên doanh, cấp giấy phép, cùng tham gia công bố
các bài báo khoa học.
- Học tập/đào tạo: Tổ chức đào tạo tại DN, thực
tập cho sinh viên và học viên sau đại học, tuyển
dụng sinh viên tốt nghiệp, tổ chức hội nghị, hội
thảo, seminars về công nghệ và tri thức mới.
- Tư vấn: Các dịch vụ tư vấn cho DN hoặc nhà
nước. Dịch vụ tư vấn có thể giúp trường đại học
khai thác tốt hơn cơ sở hạ tầng (phòng ốc, thiết bị,
cơ sở dữ liệu...) đội ngũ chuyên gia và uy tín, chất
lượng dịch vụ đào tạo của trường.
Hoạt động hợp tác trường đại học và DN trong
nghiên cứu và phát triển bao gồm: Các hoạt động
liên kết nghiên cứu và triển khai, nghiên cứu hợp
đồng, tư vấn nghiên cứu và triển khai, mạng lưới
chuyên gia, cùng công bố các công trình khoa học,
cùng tham gia hướng dẫn luận văn tốt nghiệp.
Đối với hoạt động đào tạo, các chương trình đào
tạo cũng yêu cầu sinh viên phải có một học kỳ thực
tập tại DN; DN tham gia góp ý vào chương trình
đào tạo của trường đại học. Các trường đại học sẽ
quyết định các chương trình đào tạo dựa trên t lệ
sinh viên được tuyển dụng sau tốt nghiệp.
Các nhà quản lý DN có thể tham gia vào các hội
đồng quản lý của trường và ngược lại, giảng viên có
thể tham gia vào quá trình ra quyết định của DN.
Tóm lại, hợp tác giữa trường đại học và DN rất
phức tạp nhưng lại là một yếu tố quan trọng trong
chiến lược phát triển của trường. Các yếu tố tình
huống, con người, và ngân sách sẵn có đều ảnh
hưởng tới việc phát triển liên kết trường đại học
với DN. Do vậy, khi xây dựng chiến lược và kế
hoạch của mình, các trường đại học cần xem xét tất
cả những yếu tố này.
Tài liệu tham khảo:
1. Bonaccorsi, A., Piccaluga, A. (1994). “A theoretical framework for the
evaluation of university-industry relationships”, R&D Management,
Volume 24, Issue 3, pp. 229–247;
2. Blumenthal, D., Gluck, M., Lous, K.S., Stoto, M.A., Wise, D. (1986).
“University-industry research relationships in biotechnology: implications
for the university”, Science 13, Vol. 232 no. 4756 pp. 1361-1366;
3. Croissant, J.L., Smith-Doerr, L. (2008). “Organizational Contexts of
Science: Boundaries and Relationships between University and Industry”.
In: Hackett, Edward J.; Amsterdamska, O., Lynch, M., Wajcman, J. (eds.):
The Handbook of Science and Technology Studies, 3rd edition. Cambridge
USA, The MIT Press, pp. 691-718;
4. Cohen, Wesley M., and Daniel A. Levinthal, 
1989. “Innovation and
learning: The two faces of R&D”, Economic Journal, 99: 569-596;.
Yếu tố đầu tiên để một trường đại học hợp tác
với doanh nghiệp là hành lang pháp lý. Tại
Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2000 - 2007,
nhiều văn bản pháp lý đã được ban hành
nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới, sáng
tạo và chuyển giao công nghệ trong DN cũng
như bảo vệ sở hữu trí tuệ như: Luật Khoa học
và Công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Công
nghệ cao, Luật Năng suất và chất lượng…
1...,58,59,60,61,62,63,64,65,66,67 69,70,71,72,73,74,75,76,77,78,...110
Powered by FlippingBook