74
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
kinh tế, tương đương thị trường của các quốc gia
trong khu vực. Để thực hiện thành công mục tiêu
này, trong thời gian tới cần chú trọng một số công
việc sau:
- Đối với TTCK:
Tiếp tục triển khai đồng bộ
nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của
TTCK, tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát đối
với các hoạt động trên thị trường, đảm bảo an toàn
của thị trường, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.
Thực hiện hợp nhất các Sở Giao dịch Chứng khoán
và phát triển, phân định các khu vực thị trường:
Cổ phiếu, trái phiếu và hình thành thị trường sản
phẩm phái sinh để nâng cao vị thế của Sở Giao dịch
Chứng khoán Việt Nam trong khu vực ASEAN.
Thực hiện các giải pháp tái cấu trúc hoạt động của
các định chế trung gian trên TTCK như: Hợp nhất,
giải thể, phá sản các công ty chứng khoán (CTCK)
yếu kém, thua lỗ dựa trên nền tảng các chỉ tiêu an
toàn tài chính; Đẩy nhanh việc ban hành các Nghị
định về TTCK phái sinh.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát
TTCK, hoàn thiện chế tài xử phạt và xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm, góp phần tạo lập thị
trường hoạt động công khai, minh bạch, bảo vệ
quyền lợi của nhà đầu tư. Đẩy mạnh việc hợp tác,
tư vấn, nghiên cứu để hoàn thiện môi trường pháp
lý cho thị trường nói chung và dịch vụ nói riêng
như dịch vụ uỷ thác, giao dịch các công cụ phái
sinh... thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn
theo chiều sâu trên cơ sở đa dạng hóa sự tham gia
của các các định chế tài chính trong và ngoài nước.
- Đối với thị trường trái phiếu:
Đối với trái phiếu
DN, cần khuyến khích đẩy mạnh phát hành trái
phiếu DN để huy động vốn nhằm đáp ứng kịp
thời nguồn vốn cho đầu tư phát triển của DN và
giảm thiểu rủi ro cho các hoạt động tín dụng của
ngân hàng. Đa dạng hoá hình thức trái phiếu; tạo
điều kiện chủ động và thuận lợi tối đa cho các
DN huy động vốn qua phát hành trái phiếu. Đối
với TPCP, cần triển khai đồng bộ các giải pháp
phát triển thị trường trái phiếu mà trọng tâm là
thị trường TPCP theo Quyết định số 261/QĐ-BTC
ngày 1/2/2013 về “Lộ trình phát triển thị trường
trái phiếu đến năm 2020” đã được Bộ trưởng Bộ
Tài chính phê duyệt nhằm thúc đẩy việc huy động
vốn cho ngân sách nhà nước, cho chính quyền địa
phương và cho các DN. Bên cạnh đó, cần thực
hiện cơ cấu lại các loại trái phiếu đã phát hành
để tạo thuận lợi cho giao dịch trên thị trường thứ
cấp và tăng tính thanh khoản cho trái phiếu, tập
trung phát hành trái phiếu kỳ hạn dài từ 5 năm
trở lên để kéo dài kỳ hạn bình quân của danh
mục trái phiếu, giảm gánh nặng trả nợ của ngân
sách trong ngắn hạn; Thực hiện phát hành TPCP
đều đặn theo lịch biểu công khai và khối lượng
phát hành theo lô lớn để huy động vốn cho ngân
sách nhà nước và cho đầu tư phát triển, tạo nguồn
cung ổn định cho thị trường; Tiếp tục thực hiện
đồng bộ các giải pháp nhằm cơ cấu lại các loại trái
phiếu đã phát hành để kéo dài kỳ hạn, thực hiện
hoán đổi, mua lại để nâng cao tính thanh khoản
của TPCP; Khuyến khích các địa phương có tiềm
lực về tài chính tham gia huy động vốn trên thị
trường trái phiếu để đáp ứng các nhu cầu đầu tư
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...
- Đối với các chủ thể tham gia thị trường:
Cần
tập trung phát triển hệ thống cơ sở nhà đầu tư,
đặc biệt trên thị trường TPCP. Vấn đề này cũng
đã được đề cập trong lộ trình phát triển thị trường
trái phiếu đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020.
Theo đó, cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý theo hướng công khai, minh
bạch và phù hợp thông lệ quốc tế; phát triển hệ
thống nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là các nhà đầu
tư nước ngoài nhằm tăng cầu đầu tư dài hạn và
thu hút nguồn vốn dài hạn trên TTCK, thị trường
TPCP như phát triển hệ thống quỹ bảo hiểm hưu
trí tự nguyện, các quỹ đầu tư... Việc củng cố và
tăng cường hệ thống các nhà tạo lập thị trường
trên thị trường TPCP (như các NHTM, CTCK) sẽ
góp phần phát triển thị trường sơ cấp nhằm thúc
đẩy huy động vốn cho ngân sách nhà nước, vừa
đẩy mạnh giao dịch trên thị trường thứ cấp. Trong
tương lai gần, cần tiếp tục có thêm nhiều chính
sách ưu đãi nhằm thu hút sự tham gia tích cực
hơn nữa của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư
nước ngoài không chỉ riêng trên TTCK mà còn cả
thị trường TPCP, trái phiếu DN.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo chuyên đề “Tình hình thị trường tài chính năm 2014 và định
hướng năm 2015” của Bộ Tài chính;
2. Nguyễn Sơn (2013), “Hoàn thiện khung pháp lý, thể chế nhằm thu hút các
nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam”;
3. Các website lĩnh vực kinh tế - tài chính:
vn,
.
Sau 15 năm hoạt động, thị trường vốn của Việt
Namđã có sựphát triểnmạnhmẽ. Nếunhưnăm
2000, giá trị vốn hóa của thị trường cổ phiếu là
0,28% GDP thì đến năm 2014, giá trị vốn hóa
của thị trường cổ phiếu đạt 31,3% GDP, dư nợ
thị trường trái phiếu khoảng 22% GDP.