TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2015
71
Phát triển dịch vụ logistics của Singapore
Từ một nước hầu như không có hoạt động
logistics giai đoạn 1960-1970, Singapore đã tận dụng
tối đa lợi thế địa lý chiến lược ở phía Nam eo biển
Malacca (là tuyến hàng hải chính quốc tế với hơn
50% lượng dầu mỏ, 30% lượng hàng hóa xuất khẩu,
25% giao thông hàng hải của thế giới) để tập trung
tối đa nguồn lực phát triển dịch vụ logistics.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, đến nay,
Singapore đã có tới 7.000 công ty logistics hoạt động
với quy mô hơn 180.000 nhân viên (chiếm 9% tổng
số lao động toàn quốc) và đóng góp 8% GDP và trở
thành quốc gia hàng đầu thế giới về chỉ số năng lực
phát triển logistics.
Sở dĩ, ngành dịch vụ logistics ở Singapore phát
triển nhanh đến như vậy là do những yếu tố tác
động sau:
Một là,
ngay từ năm 1960, Singapore đã đặt ra
mục tiêu là tập trung xây dựng hệ thống cảng biển
trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, vận
tải đường thủy có sức cạnh tranh quốc tế. Theo đó,
Singapore đã dành 60% ngân sách để đầu tư xây
dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, phần lớn thu nhập
từ cảng biển tiếp tục được tái đầu tư mở rộng quy
mô để nâng cao sức chứa và năng lực bảo quản hàng
hóa. Bên cạnh đó, để cạnh tranh với các cảng khác
trong khu vực, Singapore đã ban hành nhiều chính
sách ưu đãi như: Tính giá nhiên liệu tàu thuyền, phí
bốc dỡ container trung chuyển bằng 73%; phí lưu
giữ bằng 28% mức phí của cảng Hong Kong; thời
gian lưu giữ container tại cảng lên đến 28 ngày, phí
bốc dỡ container trống được chiết khấu tới 50%...
Hai là,
Chính phủ nước này đã đứng ra đầu tư
xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như đường bộ,
bến cảng, sân bay… đặc biệt là quần thể gồm cảng
Singapore (là sự kết hợp của 4 cảng container) và sân
bay quốc tế Changi theo hướng đồng bộ, đa dạng để
bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Cảng Singapore lớn thứ
hai thế giới về khối lượng kho vận (30 triệu TEU/
năm), kết nối với 600 cảng của 123 nước qua 200
tuyến hàng hải. Sân bay quốc tế Changi kết nối với
200 thành phố của 60 nước, xếp thứ 10 thế giới về
khối lượng hàng hóa vận chuyển (2 triệu tấn/năm).
Việc quản lý hạ tầng logistics của Singapore cũng
được thống nhất, thông qua Cảng Singapore (là một
trong những tập đoàn kinh doanh kho vận lớn nhất
trên thế giới, được ưa chuộng bởi các tập đoàn sản
xuất hàng đầu khác về hàng không, điện tử, viễn
thông, thiết bị y sinh học…). Ngoài ra, hệ thống thủ
tục hải quan, xuất nhập khẩu khá đơn giản, thân
PHÁTTRIỂNDỊCHVỤLOGISTICSCỦASINGAPORE
VÀNHỮNGVẤNĐỀ ĐẶT RAVỚI VIỆT NAM
ThS. NGUYỄN NGỌC HÀ, TRẦN NAM TRUNG
Nhờ tận dụng được tối đa lợi thế địa lý chiến lược ở phía Nam eo biển Malacca, những
năm qua, Singapore đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển dịch vụ logistics và đã gặt
hái được nhiều thành công, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước. Những
thành công của Singapore trong lĩnh vực dịch vụ logistics sẽ là bài học để Việt Nam phát
triển dịch vụ này.
M
EU
Singapore Nh t B n Trung Qu c Vi t Nam
7,7
10
8
11
18
25
CHI PHÍ CHO LOGISTICS (%GDP/NĂM)
Nguồn: Tác giả tổng hợp