TÀI CHÍNH -
Tháng 10/2015
43
thuế, phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
hiểu và thực hiện.
Thứ tư,
về vấn đề thu phí, lệ phí. Dự thảo Luật
hiện quy định như sau: “Cơ quan thu lệ phí phải
nộp đầy đủ, kịp thời số tiền lệ phí thu được vào
ngân sách nhà nước”. Quy định như vậy vừa thừa
vừa thiếu vì hiện nay Luật Quản lý thuế và các
văn bản hướng dẫn thi hành đã có quy định về
thủ tục kê khai, thu nộp đối với một số khoản phí,
lệ phí. Một số khoản phí, lệ phí cụ thể khác hiện
được quy định trong các nghị định của Chính
phủ. Trong khi đó nếu chỉ quy định “Cơ quan thu
lệ phí phải nộp đầy đủ, kịp thời số tiền lệ phí thu
được vào ngân sách nhà nước” thì chưa thể hiện
được trách nhiệm kê khai của người nộp phí và lệ
phí, cách thức và thời hạn thu nộp các khoản phí,
lệ phí. Vì thế, để đảm bảo tính thống nhất và tránh
trùng lắp, Dự thảo Luật cần sửa đổi, bổ sung quy
định về thủ tục kê khai, nộp phí và lệ phí theo
hướng quy định những nguyên tắc chung nhất về
trách nhiệm kê khai, nộp phí và lệ phí; nguyên tắc
chung về cách thức tổ chức thu nộp và giao cho
Chính phủ quy định chi tiết về kê khai, nộp phí
và lệ phí.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng,
cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp
luật có liên quan khi Dự thảo Luật phí và lệ phí được
Quốc hội thông qua nhằm đảm bảo tính đồng bộ
và thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo đó, cần
sửa đổi, bổ sung Luật Giá, các văn quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành Luật Giá và các luật chuyên
ngành có liên quan để giải quyết các vấn đề sau:
Trách nhiệm tài chính của đơn vị sự nghiệp như thế
nào? Đối với một số khoản chuyển từ phí sang cơ
chế giá dịch vụ thì giá sẽ được quản lý như thế nào
để đảm bảo sự điều tiết của nhà nước, đảm bảo hài
hòa lợi ích của tổ chức cung cấp dịch vụ và người tiêu
dùng? Vấn đề về nguồn kinh phí cho hoạt động của
một số đơn vị sự nghiệp và ngân sách địa phương
nếu các khoản thu từ phí, lệ phí bị bãi bỏ theo Luật
(ví dụ các khoản phí và lệ phí trong chăn nuôi, bảo
vệ thực vật)…
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà, tài sản gắn liền với đất” vì đã có “Lệ phí trước
bạ” có tính chất thu này, nếu thu sẽ bị trùng lặp. Qua
đó, giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp và
dân cư.
- Nên bỏ “Lệ phí phân bổ kho số viễn thông,
tài nguyên internet” vì đã quy định thu các khoản
phí: “Phí cấp tên miền địa chỉ sử dụng internet”,
“Phí sử dụng kho số viễn thông” và “Phí quyền
hoạt động viễn thông”. Nếu thu cả Lệ phí phân
bổ kho số viễn thông, tài nguyên Internet thì sẽ có
sự trùng lặp, do dịch vụ cung cấp tên miền địa chỉ
sử dụng internet và quản lý kho số viễn thông đã
được thu phí.
- Nên giữ lại học phí bậc học phổ thông trongDanh
mục phí. Qua đó, đảm bảo quyền được học hành của
trẻ em, thúc đẩy phổ cập giáo dục phổ thông, đảm
bảo an sinh xã hội. Đối với bậc học phổ thông nếu sử
dụng các chính sách hỗ trợ người nghèo và các đối
tượng chính sách thì các khối lượng thủ tục phải giải
quyết lớn do số lượng người được hưởng rộng và trải
khắp mọi miền đất nước. Thêm vào đó, việc xác định
mức hỗ trợ sẽ rất khó khăn do khi giáo dục phổ thông
chuyển sang cơ chế giá dịch vụ thì mức thu tuy sẽ bị
kiểm soát bởi Luật Giá song mức thu cụ thể ở các cơ
sở giáo dục khác nhau sẽ rất khác nhau.
- Nên bổ sung Lệ phí quản lý kinh doanh để thay
thế cho thuế Môn bài (Khi thu khoản lệ phí này thì sẽ
đề nghị Quốc hội bãi bỏ thu thuế Môn bài) để đảm
bảo phản ánh đúng bản chất khoản thu, để doanh
nghiệp và hộ kinh doanh cá thể hiểu và thực hiện
chính sách tốt hơn.
Thứ ba,
về xác định mức thu đối với lệ phí
trước bạ. Không nên quy định riêng về nguyên
tắc xác định mức thu đối với lệ phí trước bạ mà
thực hiện theo nguyên tắc chung. Đồng thời, trình
Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật
thuế để bổ sung thêm khoản thuế đăng ký tài sản
(Đây là khoản thuế thuộc loại thuế tài sản có cơ
sở tính thuế là giá trị tài sản khi đăng ký và thuế
suất tính theo giá trị tài sản). Điều này có nghĩa
là, khi đăng ký tài sản, người có tài sản sẽ nộp 2
khoản riêng biệt là: Lệ phí trước bạ và thuế đăng
ký tài sản. Mức thu lệ phí trước bạ được xác định
như các khoản lệ phí khác nhằm bù đắp một phần
chi phí hành chính của cơ quan quản lý nhà nước
trong cấp giấy chứng nhận để bảo đảm quyền
sở hữu hợp pháp tài sản của công dân. Mức thu
thuế đăng ký tài sản tính theo tỷ lệ % của tài sản
đăng ký để điều tiết thu nhập của chủ sở hữu tài
sản vào ngân sách nhà nước. Sửa đổi như vậy để
đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong chính sách
Dự thảo Luật phí và lệ phí đề xuất Danh mục
phí gồm 51 khoản; Danh mục lệ phí gồm 39
khoản. Tiêu biểu cho các khoản phí, lệ phí được
loại ra khỏi Danh mục phí và lệ phí trong Dự
thảo Luật là: Học phí; viện phí; phí qua đò, qua
phà; phí hoa tiêu, dẫn đường; phí kiểm định
phương tiện vận tải; phí đường bộ qua trạm
thu BOT…