TÀI CHÍNH -
Tháng 10/2015
49
lọc đối với ngành, lĩnh vực nhất định phù hợp với
mục tiêu và định hướng phát triển theo từng giai
đoạn. Thực hiện các ưu đãi về thuế như giảm thuế,
ưu đãi thuế… các dự án đầu tư vào đặc khu kinh
tế, khu công nghệ cao cần được ưu đãi về thuế,
các dự án đầu tư vào các vùng kinh tế khó khăn
cần được thuê đất miễn phí hoặc hưởng các ưu đãi
nhiều hơn về thuế.
Hai là,
đẩy mạnh thu hút đầu tư vào kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội, lựa chọn các dự án tiềm năng
hấp dẫn, có tính khả thi cao theo các lĩnh vực ưu tiên
để đưa vào danh mục dự án đối tác công tư (PPP),
bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư đối ứng cho
các dự án PPP kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài. Đồng
thời, có chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn đối với
một số dự án hạ tầng kinh tế - xã hội có quy mô lớn,
có tính lan tỏa cao và tác động tích cực đến sự phát
triển chung của đất nước.
Ba là,
tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ theo
hướng chú trọng vào một số ngành, sản phẩm trọng
điểm. Cụ thể hóa các tiêu chí xác định ngành, sản
phẩm được hưởng ưu đãi theo diện công nghiệp hỗ
trợ, nâng mức ưu đãi đủ sức hấp dẫn các NĐT trong
lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, đặc biệt ưu
đãi cao hơn cho các doanh nghiệp đầu tư theo chuỗi
dự án sản xuất sản phẩm lĩnh vực công nghiệp hỗ
trợ so với các dự án đơn lẻ.
Bốn là,
tăng cường và có kế hoạch đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của
doanh nghiệp. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao. Trên cơ sở Luật Giáo dục cần nghiên cứu cụ thể
hóa thành hệ thống chính sách nhằm khuyến khích
và phát huy mọi nguồn lực vào sự nghiệp phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao.
Năm là,
việc phân cấp đầu tư phải gắn với điều
kiện, năng lực thực hiện và áp dụng chính sách đầu
tư nhất quán. Để cơ chế này phát huy hiệu quả tốt
thì phải thực hiện đồng thời với việc hoàn thiện hệ
thống luật pháp chính sách theo hướng đồng bộ và
nhất quán, nâng cao trình độ và năng lực của cán bộ
địa phương đồng thời phải hạn chế tình trạng cạnh
tranh không lành mạnh trong việc thu hút đầu tư
bằng mọi giá giữa các địa phương.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Tiến Cơi và Nguyễn Minh Phong (2008), Kinh nghiệm thu hút FDI
của một số nước châu Á;
2. Foreign direct investment in Asia lessons of experience;
3. Vũ Quốc Huy (2015), Thu hút đầu tư nước ngoài tại Thái Lan, Malaysia và
kinh nghiệm cho Việt Nam;
4.
/.
trong việc hỗ trợ các ngành kinh tế nói chung và
hoạt động của doanh nghiệp FDI.
Hơn nữa, Chính phủ Thái Lan còn có các chính
sách giảm giá thuế, giảm giá thuê văn phòng, giá
thuê nhân công cho các NĐT nước ngoài. Cùng với
đó, giá cước nhiều dịch vụ như điện sinh hoạt, điện
sản xuất, nước, điện thoại, internet và vận tải…
thuộc diện thấp và được xếp vào loại hấp dẫn đối
với việc thu hút FDI.
Thứ năm,
kết hợp hài hòa giữa công nghiệp hóa
và thu hút FDI.
Thái Lan là nước kết hợp hài hòa giữa công
nghiệp hóa và thu hút vốn FDI. Chính sách thu hút
vốn FDI của nước này rất linh hoạt, liên tục được
điều chỉnh để thích nghi với từng thời kỳ phát triển
của đất nước. Hơn nữa, Chính phủ rất chú ý phát
triển các ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện Thái Lan
có tới 19 ngành công nghiệp phụ trợ ở 3 cấp: lắp ráp,
cung cấp thiết bị - phụ tùng - linh kiện và dịch vụ.
Hiện nay, khi năng lực của ngành công nghiệp
phụ trợ đã phát triển đáp ứng yêu cầu, Thái Lan có
chính sách buộc các NĐT nước ngoài đã ổn định
trong sản xuất, kinh doanh phải thay đổi chiến lược,
để tuân thủ tỷ lệ nội địa hóa. Điều này đã kéo theo
những dự án đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất
ngay tại chỗ, mà còn kéo theo các công ty, tập đoàn
lớn từ chính các nước đầu tư sang mở thêm các cơ
sở công nghiệp phụ trợ tại Thái Lan.
Bài học từ kinh nghiệm của Thái Lan
Từ chiến lược thu hút vốn FDI mới của Thái Lan,
Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm thu hút
nguồn vốn này của Thái Lan, trong đó nên triển
khai một số nội dung sau:
Một là,
tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách liên
quan đến đầu tư kinh doanh. Sửa đổi, bổ sung
các nội dung không còn phù hợp, không đồng bộ,
thiếu nhất quán, còn bất cập, chưa rõ. Đặc biệt,
chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư cần được xây
dựng một cách minh bạch và phải được rà soát,
điều chỉnh và xây dựng theo hướng thuận lợi và
có tính cạnh tranh hơn so với các nước trong khu
vực. Việc đưa ra các ưu đãi đầu tư phải có chọn
Văn phòng Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ xem xét
và chấp thuận các dự án đầu tư có trị giá dưới
80 triệu Bath trong vòng 40 ngày làm việc. Các
dự án đầu tư có trị giá từ 80 - 750 triệu Bath sẽ
được xem xét và chấp thuận bởi tiểu ban thuộc
Ủy ban Đầu tư Thái Lan trong vòng 60 ngày...