70
KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
tích cực đến tăng trưởng kinh tế của Bình Định trong
ngắn hạn (hệ số góc gắn với LIG là 0,636733), có nghĩa
là cứ 1% tăng thêm của vốn đầu tư công/GRDP thì
tăng trưởng kinh tế của Tỉnh tăng thêm 0,63%. Tuy
nhiên, trong dài hạn, đầu tư công của Tỉnh không tác
động nhiều đến tăng trưởng kinh tế.
Một số hàm ý về chính sách
Kết quả nghiên cứu cho thấy, đầu tư công của
tỉnh Bình Định là rất cần thiết, góp phần phát triển
cơ sở hạ tầng cần thiết, tạo điều kiện thu hút vốn
đầu tư của các khu vực kinh tế khác, thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế địa phương. Tuy nhiên, để đầu tư
công của tỉnh Bình Định phát huy hơn nữa trong dài
hạn, cần cải thiện một số vấn đề sau:
Một là,
tái cơ cấu đầu tư công theo hướng giảm
dần tỷ trọng đầu tư công của Tỉnh trong tổng vốn
đầu tư toàn xã hội; đồng thời, tăng cường mạnh mẽ
hiệu quả và chất lượng của đầu tư công thông qua
các biện pháp cải thiện quá trình quản lý đầu tư từ
giai đoạn lập kế hoạch, quản lý quá trình thực hiện
đầu tư, vận hành kết quả đầu tư đến thanh tra, kiểm
tra giám sát quá trình đầu tư.
Hai là,
cần làm tốt công tác quy hoạch tổng thể để.
Để thực hiện điều này, địa phương cần nghiên cứu,
khảo sát nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng từ các nhà đầu
tư, gắn đầu tư công với mục tiêu phát triển của địa
phương. Theo đó, đầu tư công chỉ được thực hiện đối
với các dự án thực sự cần thiết và có hiệu quả.
Ba là,
tiếp tục cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà
nước còn lại. Thực tế đã chứng minh, đầu tư của
các doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả hơn các
doanh nghiệp khu vực tư nhân và các doanh nghiệp
nhà nước sau cổ phần hóa hoạt động hiệu quả (Vũ
Duy Hào, 2013).
Bốn là,
tăng cường công khai minh bạch trong
hoạt động đầu tư công, tăng cường giám sát của
cộng đồng, của các tổ chức khoa học và các cơ quan
hữu quan; Nâng cao hiệu quả công tác giám sát,
kiểm toán đầu tư công giúp giảm thâm hụt ngân
sách nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng
bền vững trong dài hạn.
Tài liệu tham khảo:
1. Sử Đình Thành (2011), Chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam,
kiểm định nhân quả trong mô hình đa biến, Tạp chí Phát triển kinh tế số 252
tháng 10/2011, trang 54-61;
2. Tô Trung Thành (2011), Đầu tư công “lấn át” đầu tư tư nhân: Góc nhìn từ mô
hình thực nghiệm VECM, Tạp chí Tài Chính, số 6 (560) 2011;
3. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư, Lê Hoàng Phong, “Tác động của đầu tư công đối với
tăng trưởng kinh tế của Việt Nam: Góc nhìn thực nghiệm từ mô hình ARDL”, Tạp
chí Phát triển và hội nhập số 19 (29) tháng 11-12/2014, trang 3 – 10, (2014).
trên 86,6% sự biến động của chỉ số tăng trưởng kinh
tế theo các thành phần vốn (vốn đầu tư công, vốn đầu
tư tư nhân và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) và lao
động. Thống kê F bằng 9,619 với mức Sig bằng 0,02 **
(<5%), chứng tỏ mô hình hồi quy phù hợp, đạt được
độ tin cậy.
Với kết quả tính toán tác động dài hạn từ mô
hình ARDL cho thấy, đầu tư trực tiếp nước ngoài
trên GDP (LIF) có tác động ngược chiều lên tăng
trưởng kinh tế (LG) (hệ số góc là: -0,206062 trong dài
hạn một cách có ý nghĩa thống kê mức 10% (p-value
= 0,0725). Còn các biến số còn lại đều không có tác
động trong dài hạn đối với tăng trưởng kinh tế (biến
LG). Kết quả tính toán tác động ngắn hạn bằng mô
hình hiệu chỉnh sai số (ECM) dựa trên cách tiếp cận
ARDL (Biến phụ thuộc ΔLg).
Kết quả ước lượng mô hình hiệu chỉnh sai số
(ECM) cho thấy, trong ngắn hạn, hệ số tác động
của đầu tư công đối với tăng trưởng là 0,563605
đây là hệ số dương chứng tỏ tác động tích cực của
đầu tư công trong ngắn hạn đến tăng trưởng. Hơn
nữa, kiểm định T cũng cho thấy, hệ số này thực sự
có ý nghĩa thống kê ở mức 1% (p-value = 0,0021).
Hệ số của phần sai số hiệu chỉnh ECM (-1) (bằng
-0,809511) có ý nghĩa thống kê ở mức 1% (p-value =
0,0012) đã đảm bảo rằng nghiên cứu có tồn tại quan
hệ đồng tích hợp như đã tìm ra ở phần kiểm định
đường bao theo Pesaran (1997).
Trên cơ sở đó, bài viết đã tiến hành các kiểm định
liên quan như: Kiểm định dạng hàm thông qua kiểm
địnhRESETcủaRamsey, kiểmđịnhLarangemultiplier
(LM) để kiểm tra tính tự tương quan, kiểm định
phương sai sai số thay đổi. Kết quả cho thấy mô hình
không gặp các khuyết tật nào. Vậy mô hình ARDL là
một mô hình đáng tin cậy để phân tích và dự báo các
kết quả ước lượng trong ngắn hạn và dài hạn. Thông
qua phân tíchARDL cho thấy, đầu tư công có tác động
BẢNG 2: KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH DỪNG CỦA CÁC BIẾN SỐ
Biến số Giá trị thống kê T Kết luận
Bậc tích hợp
Lg
-2,564174
Chuỗi không dừng
I(1)
D(Lg)
-5,291345 ***
Chuỗi dừng
Lig
-1,567997
Chuỗi không dừng
I(1)
D(Lig)
-4,482390 ***
Chuỗi dừng
Lip
-0,627999
Chuỗi không dừng
I(1)
D(Lip)
-3,495480 **
Chuỗi dừng
Lif
-3,091318 **
Chuỗi dừng
I(0)
LL
-2,345674
Chuỗi không dừng
I(1)
D(LL)
-5,604737 ***
Chuỗi dừng
Ghi chú: ***, **, * tương ứng với mức ý nghĩa 1%, 5% và 10%.
Nguồn: Tính toán của tác giả