TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2016
43
theo lô… nhằm đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà
nước tại DN. Cùng với đó là các chính sách nhằm
đẩy mạnh cổ phần hóa (CPH) DNNN như: Nghị
định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011; Nghị định
số 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013; Nghị định số
118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 (sắp xếp, đổi mới
và nâng cao hiệu quả các công ty nông, lâm nghiệp
quốc doanh); Nghị định số 116/2015/NĐ-CP ngày
11/11/2015 (ban hành theo Nghị quyết số 40/NQ-CP
ngày 01/6/2015 của Chính phủ với 9 nội dung theo
phụ lục kèm theo); Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg
ngày 22/6/2015 CPH các đơn vị sự nghiệp…
Với việc ban hành hàng loạt chính sách trên đã
tạo ra động lực giúp quá trình tái cơ cấu DNNN
bước đầu mang lại những kết quả quan trọng.
Theo số liệu báo cáo Bộ Tài chính, trong giai đoạn
từ 2011-2015, đã sắp xếp được 565 DN, trong đó
CPH được 485 DN, đạt 93% kế hoạch và sắp xếp
theo các hình thức khác 80 DN; Các đơn vị đã thoái
được 11.036 tỷ đồng, thu về 10.742 tỷ đồng.
Đặc biệt, kết quả hoạt động của các DN sau khi
CPH đã được cải thiện đáng kể. Trong giai đoạn
2011 – 2015, số lượng DNNN niêm yết sau CPH
liên tục gia tăng, trong đó, tổng tài sản tăng bình
quân 12%/năm, tổng vốn chủ sở hữu tăng bình
quân 16%/năm, tổng vốn đầu tư chủ sở hữu tăng
khoảng 18%/năm. Hầu hết các DN này hoạt động
kinh doanh có lãi qua các năm và có sự tăng trưởng
cả về doanh thu cũng như lợi nhuận.
Nhìn chung, thời gian qua DNNN đã tích cực
triển khai Đề án tái cơ cấu theo tinh thần Quyết
định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các cơ chế chính sách về tái cơ cấu, sắp xếp, CPH
DNNN đã được ban hành đầy đủ, đồng bộ và được
Những chuyển biến tích cực
Thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà
nước (DNNN) theo tinh thần Quyết định số 929/
QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn
2011-2015 đã mang lại chuyển biến tích cực trên
nhiều phương diện.
Trong thời gian qua, hành lang pháp lý cho
hoạt động của DN nói chung và DNNN nói riêng
đã cơ bản được hoàn thiện, điển hình như: Luật
Quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại DN và Luật DN năm 2014.
Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành hàng loạt
nghị định nhằm nâng cao vai trò quản lý, giám
sát tài chính tại DN. Cụ thể, Nghị định số 61/2013/
NĐ-CP ngày 25/6/2013 về việc ban hành Quy chế
giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động
và công khai thông tin tài chính đối với DN do nhà
nước làm chủ sở hữu và DN có vốn nhà nước; Nghị
định số 87/2015/NĐ-CP ngày 6/10/2015 về giám sát
đầu tư vốn nhà nước vào DN, giám sát tài chính,
đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông
tin tài chính của DNNN và DN có vốn nhà nước;
Nghị định số 71/2013/ NĐ-CP ngày 11/7/2013 về
đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính
đối với DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ; Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015
về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý, sử
dụng vốn, tài sản tại DN. Đồng thời, Thủ tướng
Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số
51/2014/QĐ-TTg ngày 15/9/2014 về thoái vốn, bán
cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị
trường chứng khoán của DNNN; Quyết định số
41/2015/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 về bán cổ phần
GIẢI PHÁP ĐẨYMẠNHTÁI CƠ CẤU
DOANHNGHIỆPNHÀNƯỚC TRONG GIAI ĐOẠNMỚI
TS. NGUYỄN THỊ HÀ
- Học viện Tài chính
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm đã được Đảng, Nhà nước ta đẩy mạnh thực hiện từ nhiều năm nay.
Nhìn lại tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp, cho thấy bước đầu đã mang lại một số kết
quả tích cực nhưng thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.