70
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
phát sinh từ việc triển khai Luật Quản lý thuế sửa
đổi bổ sung đối với việc “xác định trước trị giá” có
hiệu lực từ ngày 01/7/2013. Danh mục quản lý rủi ro
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì chưa mã hóa đến
cấp độ chi tiết chủng loại, model nên khi phân luồng
hàng hóa nhập khẩu trong quản lý rủi ro, dẫn đến
tình trạng phân luồng còn chưa phù hợp …
Tổ chức th c hiện nghiệp vụ tr gi h i quan
Hiện tại, nghiệp vụ trị giá hải quan đã có sự thống
nhất trong cách thức kiểm tra, tham vấn, xác định
trị giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu; khắc phục được tình trạng tùy tiện trong quá
trình tổ chức thực hiện, đảm bảo được tính chặt chẽ,
hợp lệ trong thủ tục và hồ sơ tham vấn. Công tác
chuẩn bị tham vấn đã được quan tâm, tổ chức đầy
đủ và bài bản hơn, phần nào khắc phục được các
sai phạm không đáng có trong công tác tham vấn…
Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện công tác
kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá tính thuế tại một
số cục hải quan địa phương còn chưa đầy đủ, chính
xác. Cụ thể, về kiểm tra trị giá, công chức hải quan
còn chưa chú trọng kiểm tra các khoản điều chỉnh
cộng theo quy định phải cộng vào trị giá tính thuế
như: Phí bản quyền, phí giấy phép, phí bảo hiểm,…
Về xác định trị giá, vẫn còn tồn tại tình trạng xác
định trị giá tính thuế thấp hơn cơ sở dữ liệu giá,
xác định trị giá chưa đúng nguyên tắc, trình tự các
phương pháp xác định trị giá chưa thống nhất giữa
các cục hải quan địa phương nên cùng một mặt
hàng nhưng có nhiều mức giá tính thuế khác nhau.
Về xác định trị giá tính thuế và ấn định thuế sau
tham vấn: mức giá xác định chưa phù hợp với cơ sở
dữ liệu do sử dụng mức giá kiểm tra, mức giá nghi
vấn để xác định trị giá…
Tuyên truy n, phổ bi n ph p luật cho công đồng DN
Trong thời gian qua, công tác hỗ trợ tuyên truyền,
tập huấn về kiến thức, kỹ năng cơ bản về trị giá hải
quan cho DN XNK, đại lý hải quan đã được quan
tâm thông qua các chương trình đào tạo, cấp chứng
chỉ nghiệp vụ về khai hải quan. Tuy nhiên, công tác
đào tạo, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xác định
trị giá hải quan cho các Hiệp hội và cộng đồng DN
chưa thật sự hiệu quả, bài bản, chưa có các chương
trình chuyên đề, chuyên sâu theo yêu cầu nắm bắt rõ
về nghiệp vụ hải quan của DN. Một số DN tham gia
các chương trình đào tạo nghiệp vụ của Hải quan
phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tổ
chức còn mang tính hình thức, không tập trung vào
mục tiêu nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hải quan để
đảm bảo thủ tục hải quan đúng quy định...
tế hàng hóa đối chiếu với khai báo của DN; thực hiện
các công việc trong tham vấn và xử lý kết quả các
bước đã thực hiện… Tuy vậy, các văn bản quy định
về quy trình, quy chế nghiệp vụ này vẫn còn một số
hạn chế. Cụ thể như trong quy trình 103/QĐ-TCHQ
cũng còn tồn tại một số vấn đề như: Chưa phù hợp
với quy định thủ tục hải quan điện tử; Chưa quy
định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ và thẩm
quyền của cấp Cục, cấp Chi cục, công chức hải quan
khi tổ chức thực hiện các bước trong quy trình, dẫn
đến khó quy trách nhiệm khi xảy ra sai sót…
V tổ chức b m y và nguồn l c của cơ quan th c hiện
công t c tr gi h i quan
Hệ thống cán bộ làm công tác giá trong toàn
ngành Hải quan được bố trí theo mô hình vừa tập
trung, vừa chuyên sâu, vừa phân tán, kiêm nghiệm.
Tại cấp chi cục không có bộ phận trị giá riêng biệt,
đa số là cán bộ kiêm nhiệm trong đội thủ tục, còn
cán bộ chuyên sâu thi được phân bổ về các cục
Hải quan. Số lượng biên chế chưa đủ đảm bảo về
số lượng và trình độ các công chức tại một số địa
phương còn hạn chế chưa có khả năng hướng dẫn,
kiểm tra chỉ đạo chi cục thực hiện.
V công t c đào tạo c n b công chức làm công t c gi
Việc đào tạo cán bộ chủ yếu do cơ quan Tổng
cục tổ chức, các cục Hải quan tỉnh, thành phố còn
chưa chủ động mở lớp đào tạo cho cán bộ thuộc đơn
vị mình. Việc cử cán bộ đi học còn mang tính hình
thức, chưa đúng đối tượng trực tiếp làm công tác
giá. Ngoài ra, nội dung các lớp đào tạo chưa thực
sự phong phú, đa số mới ở dạng phổ biến kiến thức
chung, chưa đi sâu vào tình huống, phương pháp
giải quyết, kỹ thuật xử lý đối với từng vấn đề cụ thể.
V cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất, trang thi t b kỹ thuật,
công nghệ thông tin
Hiện tại, cơ sở dữ liệu giá tính thuế bao gồm phần
mềm hệ thống Hệ thống thông tin dữ liệu giá tính
thuế (hệ thống GTT01) và Danh mục quản lý rủi ro
hàng nhập khẩu. Dù đã có nhiều cải tiến, song đến
nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể các bước cần thực
hiện khi cập nhật kết quả kiểm tra xác định giá trị,
điều chỉnh giá, cập nhật thông tin dữ liệu giá, hệ
thống quản lý dữ liệu giá GTT01, dữ liệu mới tập
trung ở 2 cấp Tổng Cục – Cục; một số chức năng chưa
tương thích được với hệ thống VNACCS. Trường
hợp tra cứu với dữ liệu quá lớn vẫn xảy ra tình trạng
treo máy. Đường truyền đôi khi không ổn định dẫn
đến khó tra cứu hoặc tốc độ tra cứu dữ liệu còn chậm.
Hệ thống GTT01 chưa có nội dung đáp ứng yêu cầu