Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 6-2016 - page 31

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2016
33
quỹ nhà nước phải luôn đảm bảo an toàn và có hiệu
quả; gắn kết quản lý ngân quỹ nhà nước với quản lý
NSNN và quản lý nợ công, đảm bảo khả năng thanh
toán các khoản nợ của Chính phủ.
Chính phủ quy định định kỳ trước ngày 20 tháng
cuối kỳ, KBNN có trách nhiệm xây dựng và trình
Bộ Tài chính phương án điều hành ngân quỹ nhà
nước quý sau; Bộ Tài chính phê duyệt trước ngày
01 tháng đầu tiên của quý sau. Đối với phương án
điều hành ngân quỹ nhà nước năm, KBNN có trách
nhiệm xây dựng và trình Bộ Tài chính trước ngày
20/12 năm trước, Bộ Tài chính phê duyệt trước ngày
01/01 năm sau. Ngoài ra, Nghị định còn quy định
cụ thể về dự báo luồng tiền; sử dụng ngân quỹ nhà
nước tạm thời nhàn rỗi; biện pháp xử lý ngân quỹ
nhà nước tạm thời thiếu hụt; quản lý rủi ro đối với
hoạt động quản lý ngân quỹ nhà nước…
Cùng với đó, việc quản lý ngân quỹ nhà nước
được thực hiện theo phương án điều hành ngân quỹ
nhà nước quý, năm được Bộ Tài chính phê duyệt.
Phương án Điều hành ngân quỹ nhà nước bao gồm
các nội dung cơ bản: Dự kiến thu, dự kiến chi và xác
định nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi
hoặc ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt trong
quý, năm; Dự kiến hạn mức sử dụng ngân quỹ nhà
nước tạm thời nhàn rỗi (nếu có) đối với từng đối
tượng cụ thể; Các biện pháp xử lý ngân quỹ nhà
nước tạm thời thiếu hụt (nếu có); Xác định định mức
tồn ngân quỹ nhà nước tối thiểu trong quý.
Nghị định cũng quy định việc sử dụng ngân quỹ
nhà nước tạm thời nhàn rỗi được sử dụng theo thứ
tự ưu tiên sau: Tạm ứng cho ngân sách trung ương;
Tạm ứng cho ngân sách cấp tỉnh; Gửi có kỳ hạn các
khoản ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại các
ngân hàng thương mại có mức độ an toàn cao theo
xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; trong
đó, ưu tiên gửi tại ngân hàng thương mại có tính an
toàn cao hơn, khả năng thanh khoản tốt hơn và có
mức lãi suất cao hơn; Mua lại có kỳ hạn trái phiếu
Chính phủ. Thời hạn sử dụng ngân quỹ nhà nước
tạm thời nhàn rỗi tối đa không quá 1 năm đối với
việc sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi,
để tạm ứng cho ngân sách trung ương và ngân sách
cấp tỉnh.
Trường hợp ngân sách trung ương hoặc ngân
sách cấp tỉnh khó khăn, nguồn thu không đáp ứng
đủ các nhu cầu chi theo kế hoạch, được gia hạn tạm
ứng với thời hạn tối đa không quá 1 năm; việc gia
hạn tạm ứng do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định
trên cơ sở đề nghị của KBNN, đảm bảo tuân thủ
các nguyên tắc như việc quyết định một khoản tạm
ứng mới. Trường hợp gửi tại ngân hàng thương mại
tuy bước đầu đã được đặt ra, song chưa đạt được
như mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN.
Để tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả
chức năng quản lý ngân quỹ nhà nước, đáp ứng yêu
cầu đổi mới về quản lý kinh tế, tài chính và ngân
sách trong giai đoạn mới, KBNN tiếp tục phối hợp
với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng và
trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ và đồng
bộ quy định quản lý ngân quỹ nhà nước, nhằm tạo
môi trường và hành lang cho hoạt động cải cách
tài chính công nói chung và cải cách của KBNN
nói riêng; đảm bảo nguyên tắc khuôn khổ pháp lý
phải đi trước một bước để có đủ thời gian và điều
kiện cần thiết khác cho việc triển khai thực hiện.
Tiếp đến, KBNN xây dựng và triển khai đồng bộ
các công cụ để hỗ trợ cho hoạt động cải cách quản
lý ngân quỹ nhà nước, như hiện đại hóa hệ thống
thanh toán và xây dựng tài khoản thanh toán tập
trung. Đồng thời, một số hệ thống công nghệ thông
tin đã được triển khai, hỗ trợ cho hoạt động quản
lý ngân quỹ nhà nước nâng cao năng lực khai thác,
đặc biệt là việc khai thác dữ liệu để phân tích và dự
báo luồng tiền. Bên cạnh đó, KBNN đã khẩn trương
chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng
triển khai chức năng, nhiệm vụ mới về quản lý
ngân quỹ nhà nước phù hợp với xu hướng cải cách
nền hành chính quốc gia, quản lý hành chính công,
hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân
lực. Thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực và giáo dục phẩm chất
đạo đức cho đội ngũ cán bộ. Trong đó, tiếp tục có
những bước đột phá trong tuyển dụng, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, tương tự như việc tổ chức đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng cao tại nước ngoài đã
được thực hiện thời gian qua.
Nâng cao hiệu quả quản lý ngân quỹ nhà nước
Cũng với những nỗ lực trên của ngành KBNN,
Nghị định 24/2016/NĐ-CP quy định chế độ quản lý
ngân quỹ Nhà nước do Chính phủ ban hành ngày
5/4/206 là bước hoàn thiện hành lang pháp lý thực
hiện chiến lược phát triểnKBNNđến năm2020. Nghị
định này quy định các nguyên tắc quản lý ngân quỹ
nhà nước; các nghiệp vụ quản lý ngân quỹ nhà nước
trong hệ thống KBNN; nhiệm vụ và quyền hạn của
các cơ quan, đơn vụ liên quan trong việc quản lý
ngân quỹ nhà nước. Theo đó, việc thực hiện quản lý
ngân quỹ nhà nước phải tập trung, thống nhất trong
toàn hệ thống KBNN. Thực hiện tập trung nhanh
mọi nguồn thu nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu
cầu thanh toán, chi trả của NSNNvà các đơn vụ giao
dịch tại KBNN theo quy định. Việc quản lý ngân
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...106
Powered by FlippingBook