Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 5-2016 - page 25

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2016
23
theo quy định; ý thức chấp hành pháp luật đất
đai của một bộ phận cán bộ ở nhiều nông, lâm
trường còn hạn chế, vẫn còn mang tư tưởng bao
cấp, chờ ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Tổng hợp
báo cáo của các địa phương cho thấy, phần lớn các
nông, lâm trường sau khi được sắp xếp, chuyển
đổi thành các công ty nông, lâm nghiệp đã không
làm thủ tục chuyển sang giao đất, cho thuê đất
theo quy định (hơn 60% các công ty nông, lâm
trường với khoảng 88% diện tích).
Thứ hai,
trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại
địa phương đối với công tác rà soát, đo đạc, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất còn hạn chế. Công tác
đôn đốc các nông, lâm trường làm các thủ tục để thuê
đất đối với phần diện tích sử dụng vào mục đích sản
xuất nông nghiệp, lâm nghiệp thiếu quyết liệt; thiếu
sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các công
ty nông, lâm nghiệp và cơ quan chủ quản trong việc
giải quyết tranh chấp, xử lý các vi phạm pháp luật đất
đai ở các nông, lâm trường; nhiều nơi chính quyền địa
phương phó mặc cho nông, lâm trường tự giải quyết
các tranh chấp, vi phạm pháp luật đất đai.
Cụ thể, nhiều trường hợp nông, lâm trường
đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước
ngày 1/7/2014, sau khi được sắp xếp lại, được
chuyển đổi thành các công ty nông, lâm nghiệp
một thành viên theo Nghị quyết 28-NQ/TW, thay
đổi chế độ sử dụng đất từ giao đất không thu tiền
sử dụng đất sang thuê đất hoặc giao đất có thu
tiền sử dụng đất, thu h p và chuyển bớt một phần
diện tích về địa phương quản lý nhưng chưa làm
thủ tục điều chỉnh hoặc cấp lại Giấy chứng nhận
Tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai
của các nông, lâm trường
Việc rà soát, sắp xếp lại các nông, lâm trường theo
Nghị quyết 28/NQ-TW về lĩnh vực quản lý, sử dụng
đất đai đã đạt được những kết quả ghi nhận: 25%
nông, lâm trường đã chuyển sang giao đất có thu
tiền hoặc thuê đất theo quy định của pháp luật; 56%
nông, lâm trường với 57% tổng diện tích đã bàn giao
gần 532.00 ha cho chính quyền địa phương quản lý
để giao cho dân sử dụng. Kết quả này đã góp phần
quan trọng tăng cường quản lý sử dụng đất đai, giải
quyết tình trạng thiếu đất sản xuất của người dân địa
phương, giảm dần tình trạng tranh chấp, lấn chiếm
đất đai tại các nông, lâm trường. Theo đó, vấn đề
quản lý tình hình sử dụng đất và thu nộp nghĩa vụ
tài chính đất đai của các nông, lâm trường cũng có
chuyển biến đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, đánh giá về công tác tài chính đối với
đất đai của các nông, lâm trường quốc doanh, giới
chuyên gia cho biết, việc thu tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất của các công ty nông, lâm nghiệp quản lý,
sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh nông, lâm
nghiệp hầu như chưa chuyển sang hình thức thuê đất,
giao đất có thu tiền sử dụng đất; các nông, lâm trường
quốc doanh cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính
đất đai. Nguyên nhân của tình trạng này là do:
Thứ nhất,
các nông, lâm trường sau khi được
chuyển đổi chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ rà
soát đất đai, quy hoạch sử dụng đất, đo đạc, cắm
mốc ranh giới, lập hồ sơ địa chính, vì vậy chưa
thể chuyển sang thuê đất, giao đất có thu tiền sử
dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất
ĐÔI ĐIỀUVỀ CÔNGTÁC TÀI CHÍNHĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI
CỦA CÁC NÔNG, LÂMTRƯỜNGQUỐC DOANH
ThS. LÊ THỊ VÂN ANH
- Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Sau cổ phần hóa, việc quản lý, sử dụng đất đai của các nông, lâm trường quốc doanh đến nay tuy có
chuyển biến tích cực tuy nhiên công tác tài chính đối với đất đai của các nông, lâm trường quốc doanh vẫn
còn nhiều điều phải lưu tâm. Hiện nay, không ít nông, lâm trường quốc doanh vẫn chưa thực hiện nghĩa
vụ tài chính về đất đai theo quy định. Ý thức chấp hành pháp luật đất đai của một bộ phận cán bộ ở nhiều
nông, lâm trường cũng còn hạn chế, vẫn mang tư tưởng bao cấp, chờ đợi sự ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước.
Từ khóa: Nông lâm trường quốc doanh, tài chính, sử dụng đất, kinh tế.
1...,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24 26,27,28,29,30,31,32,33,34,35,...135
Powered by FlippingBook