24
TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
thời gian tới cần hoàn thiện khung pháp lý, cũng
như triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp
ngay khi các chính sách mới được ban hành và
có hiệu lực. Trong đó, trọng tâm là nghiên cứu,
sửa đổi Nghị định 90/2011/NĐ-CP về phát hành
TPDN và văn bản hướng dẫn đi kèm. Đồng thời,
triển khai có hiệu quả Nghị định 88/2014/NĐ-CP
về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; cần có các chính
sách ưu đãi về tài chính, thuế để khuyến khích
nhà đầu tư tham gia giao dịch TPDN.
Cùng với khẩn trương hoạch định và xây
dựng lộ trình triển khai thị trường giao dịch
thứ cấp TPDN trong chiến lược chung về phát
triển thị trường chứng khoán, xây định cụ thể
các mục tiêu định tính, định lượng và giải pháp
triển khai, cần xây dựng cơ chế hướng dẫn về tổ
chức giao dịch, thành viên và công bố thông tin
trên thị trường TPDN... Chú trọng tổ chức phát
triển hạ tầng cơ sở để phát hành TPDN, niêm
yết, giao dịch, công bố thông tin; đăng ký, lưu
ký, thanh toán bù trừ đối với TPDN; giám sát
các hoạt động giao dịch, công bố thông tin trên
thị trường TPDN của các thành viên giao dịch,
nhà đầu tư…
Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả giám sát,
nâng cao tính minh bạch của các tổ chức phát
hành, bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư. Các tổ chức
tư vấn phát hành cần làm việc chặt chẽ với tổ
chức phát hành trong việc chuẩn hóa hồ sơ trái
phiếu, tiếp cận dần với các chuẩn mực quốc tế
với thông tin minh bạch hơn; Cần có cơ chế quản
lý chặt chẽ để hạn chế các tổ chức phát hành
những trái phiếu không đủ chất lượng, tổ chức
phát hành yếu kém. Các công ty chứng khoán, tổ
chức tư vấn nên có nhiều hơn các báo cáo đầu tư,
phân tích thị trường trái phiếu, cũng như đánh
giá, xếp hạng chất lượng tổ chức phát hành trái
phiếu, không nên chỉ xoay quanh cổ phiếu như
hiện nay.
Việc phát triển thị trường TPDN một cách bài
bản, chuyên nghiệp, không chỉ có ý nghĩa quan
trọng trong hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu đến
năm 2020 cả nước có ít nhất 1 triệu DN, mà còn
giúp thị trường tài chính phát triển ngày càng
đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Tài liệu tham khảo:
1. Đặng Tấn Tài, Phát triển thị trường TPDN tại Việt Nam, 2009;
2. Báo cáo TPDN 2015, Công ty chứng khoán Vietcombank;
3.
-
truong-trai-phieu-doanh-nghiep-co-hoi-lon-can-khoi-thong-32489.aspx.
khi về bản chất không phải như vậy. Cấp tín
dụng là nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ, còn
phát hành, đầu tư TPDN là hoạt động trên thị
trường vốn... Vì nhìn nhận chưa đúng bản chất
mà nhà quản lý đưa ra những quy định mang
tính hạn chế hoạt động đầu tư vào TPDN đối
với các tổ chức tín dụng.
Một nguyên nhân nữa khiến thị trường TPDN
Việt Nam còn chưa phát triển là nhà đầu tư
trên thị trường hiện đơn điệu, bởi phần lớn là
các ngân hàng thương mại, chỉ một số ít là các
công ty bảo hiểm, công ty tài chính. Điều này tác
động không tích cực đến sự phát triển theo chiều
sâu, chuyên nghiệp của thị trường TPDN. Ngoài
ra, TPDN niêm yết trên các sở giao dịch chứng
khoán có quy mô rất ít; Hệ thống văn bản pháp
lý về niêm yết chưa đủ rộng và sâu, để tạo thuận
lợi cho hoạt động niêm yết, lưu ký và thanh toán
giao dịch TPDN; Hệ thống thông tin TPDN chưa
được hình thành từ sơ cấp đến thứ cấp...
Sự kém phát triển của thị trường TPDN còn
do hệ thống pháp lý chưa phù hợp với thực tiễn
phát triển của thị trường. Hiện tại phát hành
TPDN dưới hình thức đại chúng còn hạn chế do
hệ thống pháp lý liên quan chưa đầy đủ, phù
hợp. Bất cập này hình thành từ hai lý do chính: tổ
chức phát hành TPDN là các DNNVV, nên không
đạt đủ yêu cầu cho việc phát hành đại chúng;
phát hành TPDN còn mang hình thức tín dụng.
Sự khác biệt lớn nhất hiện nay giữa hai hệ pháp
lý phát hành đại chúng và phát hành riêng lẻ
nằm ở khái niệm phát hành đại chúng quy định
tại Luật Chứng khoán với nội dung, đó là chào
bán thông qua phương tiện thông tin đại chúng,
kể cả Internet; chào bán chứng khoán cho từ 100
nhà đầu tư trở lên, không kể nhà đầu tư chứng
khoán chuyên nghiệp; chào bán cho một số lượng
nhà đầu tư không xác định. Trong 3 trường hợp
này, TPDN hầu như không thể đạt được số lượng
chào bán cho trên 100 nhà đầu tư. Do vậy, việc
phân định hình thức phát hành đại chúng hay
riêng lẻ chủ yếu nằm tại khái niệm “Chào bán
thông qua phương tiện thông tin đại chúng, kể
cả Internet”. Theo đó, TPDN phát hành riêng lẻ
không được công bố thông tin trên Internet để
kêu gọi nhà đầu tư. Đây là sự khác biệt so với
thị trường khu vực, khi các quốc gia đều cố gắng
minh bạch hóa thông tin này.
Đi tìm giải pháp
Để khắc phục những bất cập trên, thúc đẩy
thị trường TPDN phát triển, hiệu quả hơn trong