Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 8 - page 21

TÀI CHÍNH -
Tháng 8/2015
25
BHTG cùng hoạt động trong một lãnh thổ quốc
gia, khi đó cần phải có các cơ chế phối hợp và
chia sẻ hiệu quả.
Vai trò của tổ chức BHTG trong việc lập kế hoạch dự
phòng và xử lý khủng hoảng (Nguyên tắc 6)
Đây là nguyên tắc hoàn toàn mới trên cơ sở
những kinh nghiệm rút ra từ khủng hoảng tài chính
toàn cầu. Cụ thể nguyên tắc này khuyến cáo tổ chức
BHTG phải có sẵn các kế hoạch đối phó với khủng
hoảng (trước khủng hoảng) cũng như những biện
pháp xử lý tình huống khủng hoảng (trong khủng
hoảng), trên nguyên tắc hành động phối hợp với
các cơ quan khác trong mạng an toàn tài chính. Các
cuộc mô phỏng tập dượt xử lý khủng hoảng sẽ có
tác dụng giúp tổ chức BHTG cũng như các cơ quan
khác có kỹ năng ứng phó tốt hơn với khủng hoảng.
Nguyên tắc này cũng nhấn mạnh vai trò của truyền
thông trước và sau khủng hoảng nhằm duy trì nhận
thức đầy đủ và ổn định của công chúng về hệ thống
tài chính.
Nguồn và vấn đề sử dụng vốn quỹ (Nguyên tắc 9)
Ngoài những nội dung cơ bản phát huy từ
Nguyên tắc 11 của Bộ nguyên tắc cũ với việc nhắc
lại vai trò của việc luôn đảm bảo nguồn vốn thực
hiện chức năng cốt lõi là trả tiền bảo hiểm và xử
lý đổ vỡ, nguyên tắc này có những thay đổi chính
như sau:
- Việc cấp vốn cho hệ thống BHTG được thực
hiện trên cơ sở cấp vốn trước. Nguyên tắc này không
đề cập tới hai loại khác là cấp vốn sau và cấp vốn
hỗn hợp như trong Bộ nguyên tắc cũ đã nêu.
- “Quy mô quỹ mục tiêu”: khái niệm này được
đề cập rõ ràng trong nguyên tắc này, khác với Bộ
nguyên tắc cũ, trong đó chỉ nói sơ qua về “tỷ lệ dự
trữ vốn quỹ”. Khi áp dụng cơ chế cấp vốn trước, tức
là xây dựng quỹ BHTG từ các nguồn thu trước khi
xảy ra đổ vỡ, cần xác định một mức quỹ phù hợp
đủ cho tổ chức BHTG thực hiện các nghĩa vụ, từ đó
áp dụng mức phí phù hợp cho các thành viên. Mức
quỹ này thường được xác định theo tỷ lệ quy mô
quỹ BHTG trên tổng số dư tiền gửi hoặc tổng số dư
tiền gửi được bảo hiểm.
- Nguyên tắc này cũng khuyến cáo hạn chế việc
đầu tư quỹ BHTG vào các ngân hàng. Việc ủy quyền
sử dụng quỹ BHTG vào việc xử lý đổ vỡ (khi tổ chức
BHTG không phải là cơ quan xử lý) được nêu khá
chi tiết. Ngoài ra, nguyên tắc này cũng đề cập tới
việc áp thuế cho các khoản thu của tổ chức BHTG,
theo đó việc đánh thuế sẽ không được ảnh hưởng
tới việc tích lũy quỹ BHTG.
thành và đệ trình tới Ủy ban Ổn định tài chính (FSB)
nhằm tích hợp vào “Bộ các tiêu chuẩn quốc tế về ổn
định tài chính”.
Những thay đổi cơ bản
Bộ tài liệu mới đã được cơ cấu lại một cách hợp
lý hơn trên cơ sở thực hiện:
- Củng cố một số nguyên tắc liên quan tới quản
trị, trả tiền bảo hiểm, hạn mức BHTG, cấp vốn và
tăng cường đảm bảo an toàn sử dụng vốn, trả tiền
bảo hiểm, nhận thức của công chúng, hạn mức, rủi
ro đạo đức, các vấn đề xuyên quốc gia...
- Cập nhật các nguyên tắc liên quan tới can thiệp
và xử lý đổ vỡ nhằm phản ánh thực tế vai trò ngày
càng lớn hơn của các tổ chức BHTG trong việc xử
lý đổ vỡ, đồng thời để đảm bảo sự phù hợp với các
tiêu chuẩn của FSB.
- Bổ sung thêm nguyên tắc về việc lập kế hoạch
dự phòng khủng hoảng và xử lý khủng hoảng.
- Tích hợp những nội dung đặc biệt về hệ thống
BHTG Hồi giáo, phổ biến kiến thức tài chính, nhiều
hệ thống BHTG trong cùng quốc gia và về ưu tiên
đối với người gửi tiền.
- Đề cập tới rủi ro đạo đức trong tất cả các nguyên
tắc có liên quan, thay vì chỉ giới hạn vấn đề rủi ro
đạo đức trong một nguyên tắc duy nhất.
- Nâng cấp một số tiêu chuẩn bổ sung trở thành
tiêu chuẩn cơ bản dùng để đánh giá.
Sau khi sửa đổi, Bộ nguyên tắc mới có 16 nguyên
tắc cơ bản (thay vì 18 nguyên tắc trong Bộ cũ), bao
gồm tất cả 96 tiêu chuẩn đánh giá chi tiết. Có thể
điểm qua những thay đổi quan trọng là:
Mối quan hệ với các thành viên mạng an toàn tài
chính (Nguyên tắc 4)
Nguyên tắc này tiếp tục đề cập đến tầm quan
trọng của việc chia sẻ thông tin (thường xuyên
và đột xuất) và phối hợp hành động giữa các
cơ quan có vai trò giữ vững ổn định tài chính.
Đặc biệt, Bộ nguyên tắc sửa đổi nhấn mạnh việc
các cơ quan cần có những quy định chính thức
về việc phối hợp hành động và đảm bảo bí mật
thông tin được chia sẻ giữa các bên. Nguyên tắc
mới cũng bổ sung trường hợp có nhiều tổ chức
Năm 2005 chỉ có khoảng 50% tổ chức bảo hiểm
tiền gửi thành viên có chức năng xử lý đổ vỡ, tới
năm2011 con số này đã là 65%. Sự thay đổi của
hệ thống tài chính và vai trò của các tổ chức bảo
hiểm tiền gửi sau khủng hoảng đã đặt ra yêu
cầu phải cập nhật Bộ các nguyên tắc cơ bản.
1...,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20 22,23,24,25,26,27,28,29,30,31,...68
Powered by FlippingBook