TCTC so 3 bong cuoi - page 40

44
PHÂN TÍCH, BÌNH LUẬN CHÍNH SÁCH
khả năng cạnh tranh toàn cầu và đáp ứng 1 trong 2
tiêu chí về số lượng lao động hoặc doanh thu thì có
thể được kéo dài thời gian hưởng thuế suất ưu đãi
không quá 15 năm.
- Sửa đổi, bổ sung các điều kiện áp dụng ưu đãi
thuế thu nhập DN cho rõ ràng hơn, chẳng hạn như:
Bổ sung những trường hợp không được hưởng ưu
đãi về thu nhập miễn thuế, áp dụng thuế suất ưu
đãi và miễn, giảm có thời hạn; giải thích rõ hơn thế
nào là dự án đầu tư mới để được hưởng ưu đãi thuế
thu nhập DN.
- Quy định rõ hơn cách thức xử lý ưu đãi thuế
trong những trường hợp có sự thay đổi chính sách
hoặc trong các giai đoạn chuyển tiếp.
- Quy định rõ khoản chi cho hoạt động giáo dục
nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp cho người lao
động là khoản chi được trừ.
Về thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân được sửa đổi, bổ sung
nhiều nội dung, cả về phạm vi xác định thu nhập
chịu thuế và phương pháp xác định số thuế phải
nộp đối với một số khoản thu nhập. Định hướng cơ
bản sửa đổi, bổ sung những quy định về thuế thu
nhập cá nhân là: Luật hóa một số quy định đã được
quy định ở văn bản dưới luật; đơn giản hóa phương
pháp tính toán và sửa đổi một số nội dung cụ thể
cho phù hợp với thực tiễn kinh tế - xã hội. Cụ thể là:
Thứ nhất,
Luật hóa một số quy định đã được quy
định ở các văn bản dưới luật. Những nội dung trước
đây giao quyền cho Bộ Tài chính quy định trong
thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân
nhưng sau một thời gian áp dụng cho thấy là hợp
lý và có tính ổn định tương đối thì đưa vào Luật và
Nghị định để minh bạch hóa và tạo điều kiện thuận
lợi cho việc tổ chức thực hiện Luật. Đó là:
- Quy định rõ ngưỡng doanh thu không chịu
thuế đối với thu nhập từ kinh doanh trong Luật và
Nghị định (Trước đây, ngưỡng doanh thu không
chịu thuế thu nhập cá nhân đã được quy định trong
thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân).
- Một số khoản phụ cấp, trợ cấp đã quy định
thuộc diện không chịu thuế trong thông tư hướng
dẫn về thuế thu nhập cá nhân được quy định bổ
sung vào Nghị định.
- Giải thích rõ hơn cách xác định thu nhập chịu
thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công trong
những trường hợp người sử dụng lao động mua bảo
hiểm nhân thọ và bảo hiểm không bắt buộc khác có
tích lũy phí bảo hiểm của DN nước ngoài và của DN
Việt Nam. Quy định này hiện đã được hướng dẫn
trong Thông tư 111/2013/TT-BTC nhưng chưa đầy
đủ, chưa bao quát hết những vấn đề cần xử lý trong
thực tiễn quản lý thuế.
Thứ hai,
đơn giản hóa phương pháp tính toán số
thuế phải nộp đối với một số khoản thu nhập để
qua đó người nộp thuế có thể tự kê khai, tự nộp và
giám sát được việc quản lý thuế của cơ quan thuế.
Đồng thời, việc đơn giản hóa phương pháp tính
toán số thuế phải nộp cũng loại bỏ môi trường tiềm
ẩn xảy ra nhũng nhiễu của người thực thi công vụ
với người nộp thuế và chống thất thu thuế hiệu quả
hơn. Cụ thể như sau:
- Sửa đổi cách tính thuế đối với cá nhân kinh
doanh. Theo đó, thuế thu nhập cá nhân đối với cá
nhân kinh doanh áp dụng một cách tính duy nhất –
nộp thuế theo tỷ lệ %/doanh thu và không áp dụng
giảm trừ gia cảnh với các tỷ lệ: 0,5%; 2%; 5%, 1,5%
và 1% tùy theo lĩnh vực kinh doanh. Trước đây, thu
nhập từ kinh doanh có 3 cách tính khác nhau tùy
thuộc vào việc ghi chép sổ sách và hạch toán kế toán
của hộ, cá nhân kinh doanh. Đồng thời, bổ sung quy
định bắt buộc cá nhân kinh doanh sử dụng thường
xuyên từ 10 lao động trở lên phải thành lập DN theo
quy định của Luật Doanh nghiệp và thực hiện chế
độ kế toán, hóa đơn chứng từ để kê khai, nộp thuế
theo Luật Thuế thu nhập DN.
- Sửa đổi cách tính thuế đối với thu nhập từ
chuyển nhượng chứng khoán và bất động sản.
Theo đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
chỉ áp dụng một cách tính lấy doanh thu chuyển
nhượng nhân với tỷ lệ 2% thay vì tính theo một
trong hai cách như trước đây. Trước đây áp dụng
một trong hai cách tính: 25% trên thu nhập hoặc
2% trên doanh thu chuyển nhượng tùy theo điều
kiện về chứng từ ghi nhận giá vốn của bất động
sản chuyển nhượng. Thu nhập từ chuyển nhượng
chứng khoán chỉ áp dụng một cách tính lấy doanh
thu chuyển nhượng nhân với 0,1%. Riêng thu nhập
từ chuyển nhượng vốn (trừ chuyển nhượng chứng
khoán) tiếp tục được áp dụng một trong hai cách
(tính theo tỷ lệ 0,1% trên doanh thu hoặc 20% trên
thu nhập).
Thứ ba,
sửa đổi, bổ sung một số quy định về
phạm vi xác định thu nhập chịu thuế và thu nhập
miễn thuế đối với một số khoản thu nhập. Sự sửa
đổi, bổ sung này hướng đến đáp ứng mục tiêu phát
Nghị định 12/2015/NĐ-CP tạo thuận lợi cho
doanh nghiệp trong hạch toán kế toán, chia
sẻ với những DN có khó khăn về vốn, giúp các
DN này có điều kiện thực hiện nghĩa vụ thuế và
phát triển sản xuất kinh doanh.
1...,30,31,32,33,34,35,36,37,38,39 41,42,43,44,45,46,47,48,49,50,...144
Powered by FlippingBook