62
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
Nhất quán trong điều hành
Năm 2014 được đánh giá là năm có mức tăng
trưởng ổn định và đạt mức lạm phát thấp nhất trong
vòng 10 năm trở lại đây. Với dấu hiệu cơ bản này, Việt
Nam đã được tổ chức xếp hạng uy tín quốc tế Fitch
nâng xếp hạng tín nhiệm từ “B+” lên “BB”. Việc thực
thi chính sách tiền tệ trong năm 2014 tuy được thực
hiện theo chiều hướng mở rộng nhưng “mục tiêu và
liều lượng” của chính sách tài khóa và tiền tệ lại gần
như nhất quán với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng,
ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Cụ thể:
Về chính sách tiền tệ
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-NHNN (ngày
15/1/2014) của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
(NHNN) về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và
đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả;
chính sách tiền tệ đã được thực hiện theo hướng mở
rộng và linh hoạt. Tỷ lệ tăng trưởng tổng phương
tiện thanh toán và tín dụng năm 2014 bắt đầu vượt
so với cùng kỳ năm 2013. Tăng trưởng tín dụng năm
2014 ước đạt 13% (chỉ tiêu định hướng 12-14%) so
với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Lãi suất tối đa đối với
tiền gửi dưới 1 tháng giảm 1 điểm % xuống 1%. Lãi
suất tiền gửi ngắn hạn trên 1 tháng giảm 2 điểm %
xuống còn 5,5%/năm. Lãi suất hạ, tín dụng tăng cho
thấy, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đã phục
hồi và có chiều hướng tăng trở lại. Ngoài linh hoạt
trong điều hành, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô,
hoạt động tín dụng chính sách cũng được NHNN
tập trung hướng vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên
theo chủ trương của Chính phủ và lĩnh vực kinh
doanh có hiệu quả trong nền kinh tế…
Về chính sách tài khóa
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp về điều hành ngân sách nhà nước
(NSNN), bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ thu,
chi theo dự toán; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài
chính; không ban hành, điều chỉnh chính sách làm
giảm thu và tăng chi NSNN; tổ chức thực hiện tốt
các Luật thuế sửa đổi, bổ sung; tăng cường công tác
quản lý thu, khai thác nguồn thu... Đồng thời triệt
để tiết kiệm chi cho bộ máy quản lý nhà nước; phát
hành trái phiếu Chính phủ phù hợp với tiến độ giải
ngân các dự án. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn
đầu tư từ NSNN và trái phiếu Chính phủ, bảo đảm
đúng mục đích, hiệu quả và theo đúng quy định…
Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp trên, tính đến
cuối năm 2014, tổng thu NSNN ước đạt 858,053 tỷ
đồng, bằng 109,6% dự toán; tổng chi NSNN ước đạt
968,5 nghìn tỷ đồng, bằng 96,2% dự toán năm; nợ
công ở ngưỡng 60,3% GDP, nợ Chính phủ là 46,9%
GDP, nợ nước ngoài của quốc gia là 39,9% GDP, đảm
bảo các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, không
tác động lớn đến nền kinh tế vĩ mô.
Nhờ nỗ lực điều hành nhất quán theo mục tiêu
của chính sách tài khóa và tiền tệ, năm 2014, tổng
sản phẩm trong nước của quý I, II, III, IV lần lượt
tăng 5,06%, 5,34%, 6,07% và 6,96%. Đây là mức tăng
cao nhất so với 2 năm trước; Chỉ số sản xuất toàn
ngành công nghiệp năm 2014 ước tính tăng 7,6%
so với năm 2013; Chỉ số tồn kho toàn ngành công
nghiệp chế biến, chế tạo tại tháng 12/2014 tăng 4,4%
so với tháng trước, tăng 10% so với cùng thời điểm
năm 2013; Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2014
PHỐI HỢPCHÍNHSÁCHTÀI KHÓAVÀTIỀNTỆ:
MỘTSỐĐỀXUẤT, KHUYẾNNGHỊCHONĂM2015
ThS. LÊ THỊ HÒA
- Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Kinh tế vĩ mô năm 2014 cơ bản ổn định, tăng trưởng cả năm đạt khoảng 5,8% và lạm phát
chỉ tăng ở mức 4,09%. Kết quả này có được là nhờ sự kết hợp nhịp nhàng và chặt chẽ giữa
chính sách tài khóa và tiền tệ. Từ thực tế này, bài viết đưa ra những đề xuất và khuyến
nghị cho năm 2015.