TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2015
63
ước tính đạt 150 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2013;
Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu năm nay ước tính
đạt 148 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm 2013. Trong
đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 84,5 tỷ
USD, tăng 13,6% so với năm 2013; khu vực kinh tế
trong nước đạt 63,5 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm
2013… Như vậy, năm 2014, dưới sự điều hành linh
hoạt của các chính sách kinh tế vĩ mô, nền kinh tế đã
có chuyển biến theo hướng tốt hơn so với năm 2013.
Đề xuất, khuyến nghị
Bước sang năm 2015, chính sách tiền tệ tiếp tục
đối mặt với vấn đề vừa phải đáp ứng đủ vốn tín
dụng để bảo đảm tốc độ tăng GDP cao hơn năm
trước, vừa phải góp phần ổn định kinh tế vĩ mô,
nhất là kiểm soát lạm phát và xử lý nợ xấu. Có thể
thấy, mục tiêu hàng đầu, cũng là khó khăn nhất
trong năm 2015 là phải đưa tốc độ tăng trưởng tín
dụng cao hơn so với năm 2014; trong khi, không
được “hy sinh” chất lượng tín dụng, đồng thời vẫn
tiếp tục cơ cấu lại tín dụng cho vay, cả cơ cấu lãi suất
cho vay, kỳ hạn, lĩnh vực ưu tiên cũng như lĩnh vực
hạn chế cho vay và cơ cấu cả đồng tiền cho vay. Rõ
ràng, thách thức đối với chính sách tiền tệ, tín dụng
năm 2015 là không hề nhỏ. Nghị quyết số 01/2015/
NQ-CP đặt chính sách tiền tệ lên hàng đầu trong
các giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2015; đồng thời,
khẳng định quan điểm chủ đạo xuyên suốt là thực
thi chính sách tiền tệ một cách chủ động và linh
hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa.
Trong khi đó, chính sách tài khóa năm 2015 tiếp
tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, tạo nguồn
thu vững chắc, ổn định cho NSNN; hạn chế tối đa
ban hành thêm các chính sách mới làm giảm thu
NSNN, trừ trường hợp cắt giảm thuế để thực hiện
cam kết quốc tế; Tăng cường công tác quản lý thu,
chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương
mại, chuyển giá; Tập trung xử lý nợ đọng thuế; Đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan.
Cùng với đó là, cơ cấu lại các khoản chi trên cơ sở
rà soát tổng thể các chính sách an sinh xã hội, các
chương trình mục tiêu quốc gia... để cắt giảm, lồng
ghép chính sách, chương trình, áp dụng phù hợp
cho giai đoạn 2016-2020; Chỉ ban hành các chính
sách làm tăng chi NSNN trong trường hợp thực sự
cần thiết và có nguồn kinh phí đảm bảo; Triệt để tiết
kiệm chi NSNN; Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản
chi NSNN; Từng bước tinh giảm biên chế bộ máy;
Giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, đi
công tác nước ngoài; Phân bổ, sử dụng vốn đầu tư
đảm bảo tập trung, có hiệu quả, ưu tiên vốn cho
đầu tư kết cấu hạ tầng trọng điểm; Đẩy mạnh hình
thức hợp tác công - tư (PPP) và các hình thức đầu tư
không sử dụng vốn NSNN.
Trước tình hình này, để đạt được mục tiêu tăng
trưởng kinh tế ở mức 6,2% và lạm phát 5%, ngoài
việc tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ
mở rộng và linh hoạt, cần nhất quán và đẩy mạnh
triển khai hiệu quả Quy chế số 9078/BKHĐT-
NHNN-BTC-BCT (ký ngày 1/12/2014) về phối hợp
trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô giữa 4
cơ quan của Chính phủ là Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Công thương theo hướng:
Một là,
tăng cường tính thống nhất, hiệu lực, hiệu
quả quản lý kinh tế vĩ mô.
Hai là,
ứng phó kịp thời, hiệu quả với các biến
động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước trong từng
thời kỳ cụ thể.
Ba là,
tạo lập môi trường kinh tế vĩ mô ổn định,
môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, tăng
khả năng dự toán, góp phần tăng cường thu hút đầu
tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nền
tảng cho tăng trưởng bền vững.
Tài liệu tham khảo:
1. Quốc hội, Nghị quyết số 53/2013/QH13, Nghị quyết của Quốc hội về Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Ngày 11/11/2013;
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư – NHNN – Bộ Tài chính – Bộ Công thương, Quy chế số
9078/BKHĐT-NHNN-BTC-BCT về phối hợp trong quản lý và điều hành kinh
tế vĩ mô giữa 4 cơ quan của Chính phủ là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN, Bộ
Tài chính, Bộ Công thương, ký ngày 1/12/2014;
3. NHNN, Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm
bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2014. Ngày 15/1/2014;
4. NHNN, Quyết định số 2173/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi
bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN
(ngày 17/3/2014). Ngày 28/10/2014;
5. NHNN, Quyết định số 2174/QĐ-NHNN về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối
đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh
vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 08/2014/TT-NHNN (ngày
17/3/2014). Ngày 28/10/2014.
Mục tiêu hàng đầu, cũng là khó khăn nhất
trong năm 2015 là phải đưa tốc độ tăng trưởng
tín dụng cao hơn so với năm 2014; trong khi,
không được “hy sinh” chất lượng tín dụng,
đồng thời vẫn tiếp tục cơ cấu lại tín dụng cho
vay, cả cơ cấu lãi suất cho vay, kỳ hạn, lĩnh vực
ưu tiên cũng như lĩnh vực hạn chế cho vay và cơ
cấu cả đồng tiền cho vay.