Tạp chí Tài chính Kì 1 số tháng 4-2015 - page 53

TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2015
55
Kết quả đạt được
Đến thời điểm hiện nay, theo số liệu thống kê
của Bộ KH&CN, trong tổng số 642 tổ chức KH&CN
công lập có 193 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực
nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính
sách, nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế - kỹ
thuật chuyên ngành, phục vụ quản lý nhà nước và
được ngân sách nhà nước NSNN tiếp tục hỗ trợ
kinh phí hoạt động thường xuyên theo phương thức
khoán; 295 tổ chức chuyển sang loại hình tự trang
trải kinh phí; 154 tổ chức đang xây dựng hoặc đang
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án thực
hiện cơ chế tự chủ.
Nghị định số 115/2015/NĐ-CP đi vào cuộc sống
với kết quả 76% tổ chức KH&CN đã hoàn thành
chuyển đổi và hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao.
Những điểm nhấn trong việc cụ thể hóa cơ chế,
chính sách cho việc thực hiện Nghị định 115 có thể
kể đến là:
a/ Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm đối với tổ chức KHCN chuyển đổi:
Thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/BKHCN-
BTC-BNV ngày 5/6/2006 của liên Bộ Tài chính và
Khoa học và Công nghệ hướng dẫn cụ thể các nội
dung về thực hiện tự chủ trong tổ chức thực hiện
nhiệm vụ và hoạt động của tổ chức KH&CN; về
khoán kinh phí hoạt động thường xuyên, về xây
dựng quy chế chi tiêu nội bộ, về điều kiện hưởng
các chính sách ưu đãi khi thực hiện chuyển đổi
sang tổ chức KH&CN tự chủ… Những quy định
tại Thông tư tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN
có đầy đủ căn cứ pháp lý trong việc chuyển đổi mô
hình hoạt động, tích cực tăng thu, tiết kiệm chi, sử
dụng nguồn kinh phí có hiệu quả để có nguồn bổ
sung thêm thu nhập cho cán bộ, công chức và tăng
cường hoạt động KH&CN.
Để khuyến khích các tổ chức KH&CN thực hiện
chuyển đổi, Thông tư 12/2006/TTLT-BKHCN-BTC-
BNV đã quy định đối với các đơn vị chuyển đổi
sang loại hình tổ chức KH&CN tự trang trải kinh
phí hoạt động được hưởng các ưu đãi về thuế như
đối với doanh nghiệp mới thành lập và một số ưu
đãi khác; được ưu tiên xét hỗ trợ kinh phí đầu tư
phát triển để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang
thiết bị, được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi bằng 50%
kinh phí hoạt động thường xuyên của năm trước
liền kề và chuyển vào Quỹ phát triển sự nghiệp của
đơn vị...
Thứ hai, hướng dẫn việc thực hiện khoán kinh phí
thực hiện nhiệm vụ KHCN:
Thông tư liên tịch số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN
ngày 04/10/2006 của liên Bộ Tài chính và Khoa học
và Công nghệ hướng dẫn chế độ khoán kinh phí
đề tài, dự án KH&CN sử dụng NSNN. Nội dung
hướng dẫn tại Thông tư đã thể hiện tinh thần nâng
cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với tổ
chức KH&CN, chủ nhiệm đề tài, đề án KH&CN khi
thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Theo đó, trong khuôn
khổ nhiệm vụ và dự toán được giao khoán, các tổ
CƠCHẾ, CHÍNHSÁCHTÀICHÍNHĐỐIVỚIVIỆC
CHUYỂNĐỔI TỔ CHỨC KHOAHỌC VÀ CÔNGNGHỆ
ThS. NGUYỄN DUY TRUNG -
Bộ Tài chính
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập; với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ
mạnh mẽ cho tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập, các cơ chế, chính sách quản
lý tài chính đối với các tổ chức KH&CN đạt được nhiều bước chuyển biến góp phần chuyển
đổi thành công nhiều tổ chức KH&CN. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít nkhó
khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để thực sự nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của tổ chức KH&CN.
1...,43,44,45,46,47,48,49,50,51,52 54,55,56,57,58,59,60,61,62,63,...86
Powered by FlippingBook