Tạp chí Tài chính Kì 1 số tháng 4-2015 - page 59

61
Kinh nghiệm phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ của một số nước
Australia
Hệ thống giao thông đường bộ của Australia
dài 815.000 km (trong đó: 650.000 km thuộc quyền
quản lý của bang và vùng lãnh thổ, 165.000 km thuộc
quyền quản lý của chính quyền địa phương).
Thứ nhất,
quản lý và phát triển hạ tầng giao thông
đường bộ.
Căn cứ vào số lượng hệ thống giao thông đường
bộ thuộc mình phụ trách mà các bang và vùng lãnh
thổ Australia thực hiện việc quản lý hoặc phân cấp
quản lý cho chính quyền địa phương trực thuộc trong
việc xây dựng, duy tu, bảo dưỡng... Cụ thể như sau:
- Duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ.
Ở Australia, việc duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao
thông đường bộ rất được coi trọng với mục tiêu đảm
bảo sự hài lòng của khách hàng (người đi lại trên
đường) và sử dụng hết công suất của tài sản; vì vậy
kinh phí dành cho việc duy tu, bảo dưỡng đường
tương đối lớn (khoảng 10% tổng mức đầu tư của dự
án xây dựng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông).
Thẩm quyền quyết định việc duy tu, bảo dưỡng hệ
thống giao thông đường bộ ở mỗi bang và vùng lãnh
thổ khác nhau do tình hình thực tế của từng bang,
vùng lãnh thổ đó. Ví dụ: ở bang New South Wales,
việc xây dựng đường mới có chi phí lớn thì cấp bang
quyết định; còn việc sửa chữa cầu, đường... có chi phí
nhỏ thì giao cho chính quyền địa phương quyết định.
- Thu phí sử dụng hạ tầng đường bộ tại Australia
Hiện ở Australia quy định có 02 khoản thu phí
cho các loại phương tiện khi sử dụng hạ tầng đường
bộ gồm:
+ Phí đăng ký (tuỳ thuộc loại xe đăng ký), xăng
dầu (38 cent/lít xăng); phương thức này đang được
một số bang thí điểm triển khai thực hiện thu phí lưu
thông trên đường căn cứ vào tải trọng, đoạn đường,
loại đường. Nguồn tiền thu được nộp vào Kho bạc
Nhà nước, tuy nhiên cách thức phân bổ vốn chưa
được rõ ràng nên chưa thuyết phục được Kho bạc
Nhà nước quay dòng tiền trở lại để đầu tư cho hệ
thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ.
+ Phí đường: cùng một con đường có các loại xe đi,
xe ô tô chở hàng (từ 4,5 tấn trở lên đến loại siêu trọng)
làm ảnh hưởng đến con đường (cách tính: tổng mức
đầu tư cả hệ thống đường toàn liên bang, tổng số xe
tải trên cả nước chia ra để xe tải phải đóng - khoảng 20
loại, xe tải 2 moóc: 16.000 USD/năm; hàng năm căn cứ
số đường mới xây và số xe đăng ký mới để tính tỷ lệ
tăng thêm), các loại xe khác thì nộp ở nơi xe đăng ký
(Sydney: 800 USD/năm, Canberra: 600 USD/năm...).
- Tham gia của khu vực tư nhân khi thực hiện các
dự án giao thông đường bộ:
Chính phủ hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng
mặt bằng và xem xét giảm thuế trong trường hợp khi
khai thác hạ tầng giao thông đường bộ nhà đầu tư tư
nhân có khả năng bị lỗ do dự đoán không chính xác
việc thu hồi vốn.
Thứ hai,
quản lý đất đai, bồi thường, di dân giải
phóng mặt bằng tạo quỹ đất phục vụ phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng giao đường bộ.
QUẢN LÝ TÀI SẢNHẠ TẦNG GIAOTHÔNGĐƯỜNGBỘ:
KINHNGHIỆMQUỐCTẾVÀHÀMÝCHOVIỆTNAM
ThS. PHẠM BÁCH KHOA
- Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính)
Kết cấu hạ tầng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của
một quốc gia. Ở Việt Nam, những năm qua, việc kết nối giao thông giữa các vùng miền đã
được mở rộng và thu hút được lượng lớn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,
nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả quản lý và
khai thác nguồn lực từ hạ tầng giao thông đường bộ thì việc học hỏi kinh nghiệm từ các
nước phát triển là rất cần thiết đối với Việt Nam.
KINH TẾ - TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
1...,49,50,51,52,53,54,55,56,57,58 60,61,62,63,64,65,66,67,68,69,...86
Powered by FlippingBook