Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 5-2016 - page 51

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2016
53
lợi ích của các hộ kinh doanh nhằm mục tiêu hạn
chế tình trạng lợi ích của người nộp thuế bị xâm
hại. Người nộp thuế có thể cầu viện tới “hội” với tư
cách là người giúp đỡ, cung cấp các thông tin hoặc
có thể đại diện cho họ trong việc giải quyết các vấn
đề với cơ quan thuế.
Thứ hai,
hạn chế tối đa việc gặp gỡ giữa cán bộ
thuế với hộ kinh doanh thông qua tiếp tục đẩy
mạnh hiện đại khâu kê khai và nộp thuế bằng điện
tử hoặc nộp thuế qua việc ủy nhiệm thu thuế; cần
đẩy nhanh tiến trình áp dụng khai nộp thuế điện
tử cho hộ kinh doanh.
Thứ ba,
thường xuyên tổ chức phổ biến kiến
thức pháp luật về thuế tại xã, phường, nhất là
những đợt cao điểm như đầu năm và cuối năm
để giúp hộ kinh doanh có thể dự tính doanh thu
hoặc quyết toán thuế được chính xác. Từ đó giúp
cho hộ kinh doanh chủ động xác định doanh thu
và có thể so sánh với mức doanh thu mà cơ quan
thuế đưa ra.
Thứ tư,
tiếp tục tập trung xây dựng hoàn thiện
và đưa vào triển khai đồng bộ, nghiêm túc, thống
nhất chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu
của cơ quan thuế và của công chức thuế nói chung
theo Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 20/05/2014 của
Bộ Tài chính về việc tăng cường kỷ cương, kỷ
luật trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi
cho người nộp thuế. Đặc biệt, tiếp tục triển khai
nghiêm túc theo đề án “đánh giá sự hài lòng của
người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan
thuế” được ban hành theo Quyết định số 2297/
QĐ-TCT ngày 22/12/2014; Kiên quyết xử lý các
sai phạm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật Ngành, tăng
cường chế tài kỷ luật đối với cán bộ thuế vi phạm,
từ đó tạo ra sự minh bạch, công bằng và tránh thất
thu thuế cho nhà nước.
Thứ năm,
ban hành riêng các quy định dành
cho hộ kinh doanh về xử phạt chậm nộp tiền thuế
theo hướng tăng tỷ lệ phạt chậm nộp thuế/ngày tối
thiểu phải bằng mức lãi suất huy động có kỳ hạn
đối với khách hàng là cá nhân.
Tài liệu tham khảo:
1. Thông tư 92/2015/TT-BTC;
2. Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 hướng dẫn thực hiện Lu t
thuế Thu nh p cá nhân, Lu t sửa đổi bổ sung một số đi u c a Lu t thuế
thu nh p cá nhân và Ngh đ nh 65/2013/NĐ-CP c a Chính ph quy đ nh
chi tiết một số đi u c a Lu t thuế Thu nh p cá nhân và Lu t sửa đổi bổ
sung một số đi u c a Lu t thuế thu nh p cá nhân;
3. Ngh đ nh số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 v Đăng ký doanh nghiệp;
4. Lu t Quản lý thuế;
5. Báo Sài gòn Giải phóng; Tuổi trẻ online; Báo Hà Nội mới.
dụng hóa đơn chứng từ trong các giao dịch do vậy
cần phải quản lý chặt chẽ hơn; Khi đã thành lập
doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh không còn phụ
thuộc vào việc ấn định thuế của cơ quan thuế nữa
mà tự chủ động vào thực tế kinh doanh của mình
để tự tính, tự khai và nộp thuế. Tất nhiên, uy tín
về thuế là một tiêu chí để đưa hay không đưa cá
nhân kinh doanh đó vào quản lý thuế theo tiêu chí
rủi ro. Từ đó, tăng cường tính chủ động, tự giác
tuân thủ pháp luật thuế.
Những đổi mới về chính sách trên đã giúp cho
người nộp thuế thuận lợi hơn trong việc tính, kê
khai, nộp thuế đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó,
giúp các cơ quan quản lý thuế dễ dàng quản lý,
xử phạt những trường hợp trốn thuế, lậu thuế.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn có một
số vướng mắc như pháp luật về thuế cho hộ kinh
doanh chưa thực sự chi tiết, minh bạch dẫn tới tình
trạng thỏa thuận ngầm về ấn định mức thuế khoán;
quy định xử phạt đối với chậm nộp tiền thuế còn
thấp dẫn tới tình trạng nợ đọng thuế còn cao.
Theo quy định của Luật Quản lý thuế, hiện nay
khi hộ kinh doanh chậm nộp tiền thuế so với thời
gian quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn
ghi trong thông báo của cơ quan thuế, thời hạn
trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế
thì phải nộp đủ tiền thuế và chậm nộp sẽ bị xử
phạt theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền chậm
nộp. Việc chậm nộp tiền thuế của hộ kinh doanh
có thể do khách quan như: sự hạn chế về kiến thức
pháp luật, kế toán-tài chính dẫn tới việc tính toán
không chính xác, thời hạn nộp thuế chưa đảm
bảo; cố tình chây ì và tính toán thiệt hơn trong
thời gian nộp. Nói cụ thể hơn, với lãi suất huy
động dành cho khách hàng cá nhân như hiện nay
(kỳ hạn 7-14 ngày là 1%; 1 tháng là 4,5%, 2 tháng
là 4,8%) thì có thể số tiền thuế mà hộ kinh doanh
đáng lẽ phải nộp sẽ đem gửi ngân hàng để hưởng
lãi suất cao hơn số tiền bị phạt vì chậm nộp. Như
vậy, hộ kinh doanh vừa bù đắp được số tiền chậm
nộp thuế vừa có thể thu được một khoản lợi ích.
Việc làm này sẽ làm số nợ đọng thuế tăng cao, làm
tăng chi phí quản lý nợ thuế và gây thất thu cho
ngân sách nhà nước.
Hoan thiên hanh lang phap ly vê thuê
đôi vơi hô kinh doanh
Từ những hạn chế trên, bài viết đề xuất một
số giải pháp nhằm góp phần giúp hoàn thiện hơn
nữa pháp luật về thuế đối với hộ kinh doanh trên
những nội dung sau:
Thứ nhất,
nên chăng thành lập một hội bảo vệ
1...,41,42,43,44,45,46,47,48,49,50 52,53,54,55,56,57,58,59,60,61,...94
Powered by FlippingBook