Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 6-2016 - page 92

94
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
hiệu quả ngân sách nhà nước cho đào tạo, bồi dưỡng.
Khuyến khích các cơ sở đào tạo du lịch lập cơ sở dịch vụ
phù hợp ngành nghề đào tạo để học sinh, sinh viên thực
hành và hoạt động tạo thêm kinh phí cho đào tạo. Tiếp
tục đa dạng hóa sở hữu các loại hình trường, lớp và cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng trường chuẩn đào tạo du
lịch về các nội dung xây dựng chương trình đào tạo và
khung đào tạo, năng lực đào tạo và bồi dưỡng nhân lực
du lịch. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng giảng
viên, giáo viên và đào tạo nhân viên du lịch dưới nhiều
hình thức cả ở trong và ngoài nước; thu hút giảng viên từ
cơ quan quản lý nhà nước và các DN du lịch.
Thứ năm,
chú trọng xây dựng lực lượng lao động
ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng; hợp lý
về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để bảo đảm
tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu
vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ
du lịch, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đẩymạnh vận hành cơ
sở dữ liệu điện tử về nhân lực du lịch; mở rộng các hình
thức đào tạo từ xa, đào tạo qua mạng. Xây dựng giáo
trình đào tạo du lịch điện tử, trước mắt ở bậc dạy nghề.
Thứ sáu,
đổi mới và tạo sự chuyển biến nhận thức
của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò
của đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo nhu cầu xã
hội. Lồng ghép giáo dục và văn hóa du lịch trong hệ
thống giáo dục phổ thông; trong các trường chính
trị của các địa phương. Bồi dưỡng kiến thức du lịch
cho cán bộ quản lý các lĩnh vực liên quan, đội ngũ
giáo viên, cán bộ chính quyền địa phương và những
người tiếp xúc trực tiếp với du khách.
Thứ bảy,
tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế về đào
tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch. Tạo điều kiện
cho cơ sở đào tạo hợp tác song phương và đa phương
với các cơ sở đào tạo nước ngoài. Gắn kết đào tạo với
sử dụng trên cơ sở vừa đáp ứng yêu cầu ngành, vừa
thực hiện liên kết vùng và xuất khẩu lao động; tiếp tục
thu hút vốn đầu tư nước ngoài và công nghệ tiên tiến
phục vụ phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Tài liệu tham khảo:
1.
-
han-nd-16606.html;
2.
;
3.
.
Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
lĩnh vực du lịch
Yêu cầu của hội nhập, phát triển mới của ngành Du
lịch buộc đội ngũ nhân lực làm trong ngành Du lịch
phải nâng cao, cập nhật các tri thức mới; nắm chắc khoa
học kỹ thuật có liên quan đến ngành nghề, vững vàng
về kiến thức chuyên môn; phát huy được những tố chất
tốt đẹp của bản thân, để tạo nên được thế cạnh tranh
trong môi trường hoạt động nghề nghiệp hiện nay. Các
cơ sở đào tạo cung cấp đội ngũ nhân lực ngành Du lịch
cũng cần hướng tới mục tiêu: Xây dựng những chương
trình đào tạo, phương pháp giảng dạy phù hợp, để có
thể cung cấp cho ngành Du lịch những nhân lực theo
yêu cầu của thời đại. Để thực hiện được các mục tiêu
trên, cần tập trung thực hiện các giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất,
tăng cường quản lý nhà nước về đào
tạo du lịch. Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa
học - công nghệ tiên tiến vào hoạt động quản lý đào
tạo nhân lực du lịch. Định hướng đúng, kịp thời và
tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về đào tạo
du lịch; có cơ chế, chính sách quản lý đào tạo, bồi
dưỡng, đãi ngộ nhân tài; sử dụng hiệu quả lao động,
đi đôi với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra
hoạt động đào tạo du lịch. Kế hoạch đào tạo nguồn
nhân lực phải bám sát Chương trình phát triển nhân
lực du lịch tầm nhìn 2020 và Chiến lược phát triển du
lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Thứ hai,
chuẩn hóa nhân lực du lịch. Xây dựng và
tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát
triển nhân lực du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển
du lịch từng thời kỳ, từng vùng, miền trong cả nước;
từng bước thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch hợp
chuẩn với khu vực và quốc tế. Đặc biệt, chú trọng
nhân lực quản lý du lịch và lao động có tay nghề cao.
Thứ ba,
phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo chuyên
ngành Du lịch mạnh, bảo đảm đáp ứng yêu cầu hội
nhập, hợp lý giữa các cấp đào tạo, ngành nghề đào tạo
và vùng miền. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ
thuật, thiết bị giảng dạy đồng bộ, hiện đại, chuẩn hóa
chất lượng giảng viên, chuẩn hóa giáo trình khung
đào tạo. Chú trọng đầu tư cho các trường đào tạo nghề
du lịch tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng,
Huế, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nâng cao năng lực
các cơ sở khác có đào tạo về du lịch, bảo đảm yêu cầu
chung và sự thống nhất về nội dung đào tạo, trình độ
đào tạo. Cần quan tâm đào tạo nghề du lịch cho nông
thôn, đồng bào bản địa tại các vùng, các khu vực đã
hoặc đang khai thác lợi thế phát triển du lịch.
Thứtư,
đẩymạnhđàotạotại chỗtheonhucầucủaDN,
đào tạo liên thông từ thấp đến cao, từ lao động giản đơn
đến giám sát, quản lý các cấp. Tăng cường liên kết đào
tạo du lịch giữa Nhà nước - Nhà trường - DN. Sử dụng
Hiện nay, có khoảng 50 vạn lao động trực
tiếp và trên 1 triệu lao động gián tiếp trong
ngành Du lịch. Theo dự báo của Viện Nghiên
cứu phát triển du lịch, đến năm 2015, ngành
Du lịch cần tới 620.000 lao động trực tiếp; đến
năm 2020, con số này lên tới 870.000 người.
1...,82,83,84,85,86,87,88,89,90,91 93,94,95,96,97,98,99,100,101,102,...106
Powered by FlippingBook