k1 t5 - page 41

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
43
thức về tính cấp thiết và vai trò đặc biệt quan trọng
của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nhờ nền tảng trên, các cơ sở giáo dục đại học
công lập đã có những chuyển biến quan trọng theo
hướng phát huy từng bước quyền tự chủ và tính
chủ động, tích cực trong vận hành tổ chức theo sứ
mệnh của mình. Trong đó, Đại học Kinh tế quốc
dân đã định hướng phát triển theo mô hình đại học
định hướng nghiên cứu, có sứ mệnh cung cấp cho
xã hội các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học,
tư vấn, ứng dụng và chuyển giao công nghệ có chất
lượng cao, có thương hiệu và danh tiếng, đạt đẳng
cấp khu vực và quốc tế về lĩnh vực kinh tế, quản
lý và quản trị kinh doanh (phấn đấu trong những
thập kỷ tới, trường được xếp trong số 1.000 trường
đại học hàng đầu trên thế giới).
Theo Quyết định 368/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 về
việc Phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt
động của Trường Đại học Kinh tế quốc dân giai
đoạn 2015-2017, Đại học Kinh tế quốc dân đã chủ
động và tích cực triển khai đồng bộ trên mọi mặt
để dần thích nghi với cơ chế tự chủ. Những kết
quả đạt được bước đầu tạo nền tảng quan trọng để
cơ chế tự chủ vận hành theo đúng mục tiêu đặt ra.
Tuy nhiên, do đây là cơ chế thí điểm mới triển khai
trong vòng 2 năm cho nên cần có thời gian để kiểm
định và khẳng định cho đến khi cơ chế này được
vận hành ổn định.
Để có thể đánh giá mức độ phù hợp của cơ
chế tự chủ thí điểm, qua đó giúp Đại học Kinh tế
quốc dân vận hành hiệu quả hơn nữa cơ chế này
trong giai đoạn tiếp theo, bài viết tiến hành sử
dụng phương pháp mô tả, phân tích và tổng hợp
dựa trên dữ liệu thu thập được từ cổng thông tin
Nền tảng vận hành cơ chế tự chủ
Thời gian qua, để hoàn thiện thể chế giáo dục
đại học theo hướng đổi mới quản trị đại học và
tăng quyền tự chủ của cơ sở công lập, Đảng và
Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách
mới. Trong đó, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại
học được ban hành và có hiệu lực cũng đã tạo căn
cứ pháp lý để các cơ sở giáo dục tự chủ lựa chọn
mô hình tổ chức như: Đại học định hướng nghiên
cứu, ứng dụng hoặc thực hành (Điều 9, khoản 4,
Luật Giáo dục Đại học). Bên cạnh đó, Ban chấp
hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết của 29/
NQ-TW (2013) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, góp phần nâng cao triệt để nhận
Thuận lợi và khó khăntrongtriểnkhai
cơ chế tự chủtại Đại học Kinhtế quốc dân
PGS., TS. Nguyễn Thường Lạng
- Đại học Kinh tế quốc dân
Bài viết phân tích những thuận lợi và khó khăn trong bước đầu thí điểm triển khai cơ chế tự chủ
tại Đại học Kinh tế quốc dân – một trong các trường đại học công lập đầu ngành, trọng điểm ở
Việt Nam về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Qua đó, bài viết đề xuất các giải pháp có tính
khái quát để khai thác thuận lợi và khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ theo xu
hướng tạo chuyển biến căn bản về giáo dục, đào tạo phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế.
Từ khóa: Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ chế tự chủ, Đại học Kinh tế quốc dân
Article analyzes the advantages and
challenges in conducting the pilot program of
autonomy at National Economic University
(NEU) – one of the largest universities in
Vietnam. Thereby, this article recommends
general solutions to ensure the application of
autonomy at NEU.
Keywords: Higher education, MOET, autonomy,
National Economic University
Ngày nhận bài: 12/4/2017
Ngày chuyển phản biện: 14/4/2017
Ngày nhận phản biện: 2/5/2017
Ngày chấp nhận đăng: 4/5/2017
1...,31,32,33,34,35,36,37,38,39,40 42,43,44,45,46,47,48,49,50,51,...110
Powered by FlippingBook