108
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
số giải pháp sau:
Thư nhât,
nâng cao nhận thức về vai trò của phát
triển nhân lực chât lương cao cua ngươi dân, phát
triển đội ngũ chuyên gia vê công tác hướng nghiệp…
Thư hai,
hoan thiên hê thông giao duc theo
hương mơ, hôi nhâp, đổi mới nội dung, chương
trình, phương pháp, hình thức đào tạo theo hướng
hiện đại, phù hợp với nhu cầu nguôn nhân lưc chât
lương cao của đất nước; Đôi mơi đao tao găn vơi
nhu câu viêc lam cua DN va xa hôi; Đổi mới chương
trình hoc ơ cac câp đao tao theo hướng phát huy tư
duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tăng
thời gian thực hành; Đao tao tâp trung vào những
nội dung, kỹ năng ma doanh nghiệp và xã hội cần
co ơ ngươi lao đông. Đồng thời, khuyên kich cac
DN, cá nhân người sử dụng lao động tham gia xây
dựng, điều chỉnh, thực hiện chương trình đào tạo và
đánh giá năng lực người học; Tiếp tục đổi mới va ap
dung đa dang cac phương phap day hoc tich cưc tuy
theo đôi tương hoc.
Thư ba,
khuyên khich cac cơ sơ đao tao va DN chu
đông hơp tac va phôi hơp tao ra nguôn nhân lưc chât
lương cao theo nganh nghê khac nhau cua xa hôi.
Các cơ sở đào tạo cần tăng cường liên kêt, hợp tác vơi
cac DN vê nghiên cứu khoa học ưng dung vao hoat
đông san xuât kinh doanh; phôi hơp vơi cac trung
tâm viêc lam, để đưa ra những dự báo chính xác, kịp
thời nhu cầu nhân lực chất lượng cao.
Thư tư,
nâng cao tinh thân tư nghiên cưu, trau dôi
kiên thưc, ky năng, trinh đô cua giang viên...
Thư năm,
tăng cường hợp tác quốc tế nhằm gia
tăng hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao. Xây dựng cơ sở giáo dục tiên tiến, tiêu chuẩn
quốc tế, phù hợp giữa đào tạo của Việt Nam với đào
tạo các nước trong khu vực và thế giới.
Thư sau,
hoan thiên cac chinh sach hô trơ chi phi
cho hoat đông cua cac cơ sơ đao tao, ngươi giang day
va hoc sinh, sinh viên tham gia đao tao…
Nguồn lực con người là nhân tố quyết định
thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá
nước và hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, nâng cao
chất lượng dân số và phát triển nhân lực chât lương
cao là một trong những trọng điểm và là ưu tiên
hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội
của Đảng và Nhà nước.
Tai liêu tham khao:
1. Bao cao điều tra lao động và việc làm năm 2014, NXB Thông kê;
2. Võ Thi Kim Loan, Môt sô yêu câu vê nguôn nhân lưc chât lương cao trong hôi
nhâp kinh tê quôc tê, Ky yêu hôi thao toan quôc“Giao duc đai hoc Viêt Nam
hôi nhâp”;
3. Niên giam thông kê 2014, NXB Thông kê.
duy khoa học cho người học. Theo thống kê của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, cả nước đã có 286 giảng viên
có chức danh giáo sư, 2.009 phó giáo sư, 8.519 tiến
sỹ và 28.037 thạc sỹ.
Nội dung, chương trình, phương pháp đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bước đầu đáp
ứng được yêu cầu về trang bị tri thức, trình độ
chuyên môn, trình độ tư duy khoa học, đạo đức
nghề nghiệp, thể chất cho hoc sinh, sinh viên tao
ra nguồn nhân lực chất lượng cao co phương phap
lam viêc hiêu qua, đap ưng ca vê thê chât va tri
lưc. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo để trang bị và
bồi dưỡng tri thức, trình độ chuyên môn, trình độ
tư duy, phương pháp làm việc của nguồn nhân lực
chất lượng cao ở nhiều trường ngay cang đươc đâu
tư va tưng bươc hiên đai.
Như vậy, chât lương giao duc va đao tao đã đươc
nâng cao, phân nao đap ưng yêu câu nhân lưc cho
phat triên kinh tê - xa hôi. Hê thông cac cơ sơ đao
tao phat triên nhanh phân nao đáp ứng nhu câu hoc
tâp va nâng cao trinh đô, ky năng nghê nghiêp cho
ngươi lao đông, phục vụ nhu cầu hôi nhâp quôc tê
cua đât nươc.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả trên cũng vẫn còn
tồn tại nhiều hạn chế. Hệ thống cơ sở đào tạo hàng
năm có tăng lên nhưng chất lượng đào tạo còn hạn
chê chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các
đơn vị, doanh nghiệp trong nên kinh tê. Cac cơ sơ
đao tao tâp trung ơ khôi nganh kinh tê, ky thuât, con
cac nganh đăc thu như du lich, nghê thuât, văn hoa…
vẫn còn ít và hạn chế. Điều này, dân đên nguồn nhân
lực chất lượng cao thiếu hụt trầm trọng, khó có thể để
đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Trinh đô cua đôi ngu giao viên, giang viên va can
bô quan ly giao duc chưa đap ưng kip thơi sư gia
tăng va nâng câp cua cac trương cao đăng, đai hoc.
Nội dung, chương trình, sách giáo khoa, tài liệu tham
khảo ở một số trường còn hình thức, coi nhẹ thưc
hanh va vân dung kiên thưc, chưa chu trong đung
mưc viêc giao duc đao đưc, lôi sông va ky năng lam
viêc. Chưa thưc sư găn kêt nôi dung đao tao vơi nhu
câu lao đông cua cac doanh nghiêp (DN), chưa theo
kịp sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội
cua đât nươc, của khu vực và thế giới. Cơ sở vật chất
kỹ thuật còn thiếu và lạc hậu, sư dung kem hiêu qua,
chưa thiêt thưc cho hoat đông giang day, hoc tâp.
Định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao đến năm 2020
Để nâng cao chất lượng, số lượng nguồn nhân lực
chất lượng cao phục vụ cho phát triển kinh tế đất
nước trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một